Tăng cường hợp tác song phương Việt Nam - Hy Lạp

14/10/2008 00:10 GMT+7

Chiều 13.10, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và trao đổi ý kiến với Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đang ở thăm nước ta.

Tổng thống Karolos Papoulias bày tỏ vui mừng được thăm đất nước VN; thông báo một số nét lớn về tình hình Hy Lạp, về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm và hội kiến với các nhà lãnh đạo VN.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống, coi đây là một sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hy Lạp. Tổng Bí thư mong muốn hai nước có nhiều biện pháp cụ thể để tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của hai nước hợp tác với nhau nhiều hơn.

* Trước đó, sáng cùng ngày, lễ đón chính thức Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã có cuộc gặp riêng và tiến hành hội đàm.

Hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước; trao đổi ý kiến về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương Việt Nam - Hy Lạp; những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo đều nhất trí, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước hiện còn hạn chế, nhưng tiềm năng là rất lớn. Vì vậy, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm mở rộng, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư trong thời gian tới. Hiện có nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể tăng cường hợp tác, như hàng hải, vận tải biển, đóng tàu, du lịch, nông nghiệp, bảo tồn di tích lịch sử... Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo VN xem xét mở Đại sứ quán thường trú tại Athen trong thời gian tới.

Tổng thống Karolos Papoulias khẳng định Hy Lạp luôn quan tâm tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với VN; Hy Lạp sẵn sàng trở thành cửa ngõ đưa hàng hóa VN thâm nhập vào khu vực Balcan - Nam u.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước: Hiệp định giữa Chính phủ VN và Chính phủ Hy Lạp về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao VN và Bộ Ngoại giao Hy Lạp; Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng giữa Bộ Công thương VN và Bộ Phát triển Hy Lạp.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Tổng thống Karolos Papoulias.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.