Gặp thành viên trẻ nhất Chính phủ Pháp

13/11/2009 11:05 GMT+7

Khi tôi viết những dòng này lại rộ lên thông tin Bộ trưởng Thể thao Cộng hòa Pháp, bà Rama Yade có thể phải ra đi bởi những lời chỉ trích thẳng thắn. Áp lực với một chính khách trẻ như Rama Yade dường như luôn lớn hơn so với những người khác.

Tôi gặp Rama Yale lần đầu vào cuối tháng 5/2009 trong dịp diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM tại Hà Nội khi bà đang là Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại giao và Nhân quyền.

Trước đó dăm tháng, cuộc phỏng vấn của tôi với Rama Yade, chính khách da màu duy nhất và trẻ nhất trong Chính phủ Pháp,  thông qua kênh ngoại giao đã không thành do một số lý do.

Tuy nhiên, ngôi sao đang lên trên chính trường Pháp lại cởi mở, dễ gần hơn tôi tưởng khi bà xuất hiện tại Hà Nội. Sẵn sàng trò chuyện với phóng viên bên lề hội nghị, Rama Yade tỏ ra không quan tâm lắm tới cuộc khảo sát của báo chí Pháp hồi tháng Tư cho biết bà là thành viên nổi tiếng nhất trong Chính phủ.

Trong những ngày đăng đàn ở Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM, trò chuyện với quan khách tại Hà Nội..., Rama Yade đều diện những bộ trang phục gam màu tối đặc trưng. Với dáng người thon cao cùng gương mặt trẻ trung, xinh đẹp, trông Rama Yade giống người mẫu chuyên nghiệp hơn là một phụ nữ quyền lực hàng đầu ở nước Pháp.

Tuy nhiên, khi trò chuyện, ở bà toát lên sự hiểu biết và tinh tế của một chính khách đầy kinh nghiệm. Bà khéo léo tránh trả lời câu hỏi liên quan đến các vấn đề nhạy cảm trên chính trường Pháp.

Nói về quan hệ Việt - Pháp, Rama Yade cho rằng cần có những bước phát triển mới; mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực hơn nữa đặc biệt về khoa học kỹ thuật, văn hoá và giáo dục. Với tư cách là một người trẻ thành đạt, Rama Yade cũng có lời khuyên chân thành rằng giáo dục là chìa khóa thành công.

Tại tiệc chiêu đãi vào một buổi tối do Đại sứ quán Pháp tổ chức, Rama Yade nổi bật lên với chiều cao và sự quyến rũ của một trong mười nữ chính khách xinh đẹp nhất thế giới (theo bình chọn của một tờ báo phương Tây).

Bất chấp không khí ồn ào tại bữa tiệc và quỹ thời gian ngắn ngủi, Rama Yade vẫn dành nhiều thời gian để trò chuyện với nhóm phóng viên Việt Nam. Phóng viên có lúc trở thành người trả lời câu hỏi của Rama Yade để giúp bà có thêm hiểu biết về Hà Nội, về đất nước và con người Việt Nam, nơi lần đầu tiên bà đặt chân đến.

Trở thành một trong hơn 20 thành viên Nội các lúc 31 tuổi (tháng 5/2007), Rama Yade nhanh chóng nổi danh nhưng áp lực cũng gia tăng. Rama Yade sinh tại Senegal (châu Phi) và chuyển tới Pháp lúc chín tuổi. Bà hầu như chưa được biết đến ở Pháp cho tới khi được ông Nicolas Sarkozy, nay là Tổng thống pháp, chọn làm Phát ngôn viên trong chiến dịch tranh cử Tổng thống đầu năm 2007.

Tố chất lãnh đạo của Rama Yade có lẽ được thừa hưởng từ cha là nhà ngoại giao, chính trị gia người Senegal. Một tháng sau khi trở về từ Việt Nam, Rama Yade được thuyên chuyển sang nắm nhiệm vụ mới là Bộ trưởng Thể thao, lĩnh vực phù hợp với sự trẻ trung, năng động của một chính khách trẻ tuổi. Rama Yade đã lập gia đình và chồng bà công tác tại Bộ Ngoại giao.

Bất chấp tin đồn về việc đứng trước áp lực phải từ chức, khảo sát mới nhất của báo chí Pháp cho thấy Rama Yade tiếp tục là người giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong Chính phủ với hơn 70 phần trăm.

Theo Trí Đường / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.