Máy bay Mỹ không kích làm 40 dân thường Iraq thiệt mạng

01/11/2005 14:56 GMT+7

Ngày 31/10, máy bay Mỹ đã ném bom một tòa nhà ở thị trấn Karabilah giáp giới với Syria vì cho rằng đây là nơi ẩn náu của một thủ lĩnh khủng bố Al Qaeda, làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

Giới chức Mỹ cho biết, cuộc tấn công diễn ra gần thành phố Qaim này là nhằm phá vỡ tuyến đường chính vận chuyển hàng viện trợ cho quân nổi dậy tại Iraq từ Syria và hoàn toàn được thực hiện với những biện pháp tránh thương vong cho dân thường.

Tuy nhiên, một thủ lĩnh địa phương khẳng định không hề có các tay súng nổi dậy ở khu vực này. Các bác sĩ thì cho hay, hơn 40 người đã thiệt mạng, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Hiện các nhân viên cứu nạn vẫn đang tìm cách đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát sau trận ném bom này.

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Iraq. Ở Basra, thành phố lớn thứ hai Iraq nằm cách thủ đô Baghdad 550km về phía Nam, một ôtô chứa bom đã phát nổ trong khu thương mại của thành phố, làm ít nhất 20 người chết và khoảng 40 người khác bị thương. Theo các nhân chứng, vụ tấn công trên nhằm vào một toán lính Iraq đang đi tuần trên đường phố.

Ngoài ra, có thêm 6 lính Mỹ thiệt mạng trong 3 vụ nổ mìn chôn trên đường ở Yusufiya (cách Baghdad khoảng 20km về phía Nam), ở thành phố Balah (cách Baghdad 80km về phía Bắc) và ở gần Fallujah (cách Baghdad 50km về phía Tây).

Những thương vong này nâng số lính Mỹ thiệt mạng trong tháng 10 lên 93 người và đây là tháng đẫm máu nhất đối với lực lượng Mỹ kể từ tháng 1/2005 (với 102 lính thiệt mạng). Số lính Mỹ thiệt mạng tại Iraq kể từ cuộc chiến năm 2003 tới nay là 2.025 người.

Cùng ngày, cảnh sát Iraq cho biết, các lực lượng nổi dậy đã mở hai cuộc tấn công bằng súng cối vào Baghdad và ở miền Bắc Iraq, làm 3 người chết và 11 người bị thương.

Liên quan quá trình tái thiết Iraq, một báo cáo đệ trình lên quốc hội nước này cho thấy do quá lo ngại bạo lực, chi phí bảo vệ an ninh đang cản trợ những hoạt động tái thiết. Kể từ tháng 3/2003 tới nay đã có 147 công dân Mỹ thiệt mạng tại Iraq thì 120 là các nhà thầu khoán. Chi phí an ninh chiếm 25% trong tổng số gần 30 tỷ USD mà Mỹ dành cho các dự án tái thiết ở Iraq.

Từ vnmedia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.