Đánh tỉa

16/11/2009 00:19 GMT+7

Với thỏa thuận vừa được ký kết giữa Nga và Slovenia, mọi tiền đề cần thiết đã được tạo dựng cho việc chính thức khởi công xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt South Stream từ Nga vượt qua biển Đen sang Tây u. Sau khi hoàn thành, hệ thống này giúp Nga giảm đáng kể sự lệ thuộc vào phần đường ống dẫn khí đốt quá cảnh qua Ukraine từ trước tới nay.

Trước Slovenia đã có Bulgaria, Serbia, Hungary và Hy Lạp ký kết hiệp định hợp tác tương tự với Nga. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tỏ ý sẵn sàng hợp tác. Như vậy, về mọi phương diện, hệ thống South Stream của Nga chiếm ưu thế hơn nhiều so với kế hoạch của EU xây dựng đường ống dẫn khí Nabucco để giảm bớt sự lệ thuộc vào nước này về cung ứng khí đốt. Nabucco đã được EU khởi xướng từ rất lâu nhưng chưa biết đến khi nào mới được khởi công. Ba vấn đề nan giải nhất đối với thành công của bất kỳ dự án xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt xuyên châu lục là nguồn vốn, nguồn cung ứng khí đốt cho hệ thống hoạt động hiệu quả và sự đồng lòng nhất trí của tất cả các đối tác tham gia thì đều chưa được EU xử lý ổn thỏa trong khi Nga đã giải quyết cơ bản cho kế hoạch South Stream. Về lâu dài, EU có thể giảm bớt mức độ phụ thuộc nói trên, nhưng trước mắt và cả trong tương lai ngắn hạn tới đây mới chỉ thấy có khả năng Nga hạn chế được sự phụ thuộc vào Ukraine và vẫn duy trì sự lệ thuộc của EU vào chính mình trong vấn đề này.

South Stream là câu trả lời của Nga đối với dự án Nabucco. Thành công của Nga trước hết nhờ nước này quyết tâm cao độ hơn nhiều so với EU, việc tập hợp đối tác và huy động vốn cũng đơn giản và chóng vánh hơn nhiều, và đặc biệt là Nga đã tập trung phân hóa nội bộ hàng ngũ EU, đánh tỉa và hạ gục từng đối tác một theo hướng lôi kéo các thành viên EU liên quan tham gia dự án để họ không còn mặn mà với Nabucco hoặc ít ra có tham gia vào Nabucco thì cũng không để ảnh hưởng tới dự án South Stream với Nga. Nabucco ra đời trước song xem ra lại chậm chân so với đối thủ South Stream chào đời sau.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.