16 bị cáo được tuyên vô tội tiếp tục ra tòa

11/11/2008 23:40 GMT+7

Hôm qua 11.11, TAND Bình Dương đã xử phúc thẩm vụ 16 bị cáo được TAND thị xã Thủ Dầu Một tuyên vô tội, gây nhiều tranh cãi giữa các cơ quan tố tụng.

Hội đồng xét xử công bố bản án sơ thẩm của TAND thị xã Thủ Dầu Một, tuyên 16 bị cáo không phạm tội tham ô tài sản như cáo trạng của Viện KSND cùng cấp truy tố. Theo cáo trạng, vào năm 1995 Sở Giao thông vận tải Bình Dương giao thu phí theo chỉ tiêu hằng năm nên Võ Bảy, Đội trưởng đội thu phí cầu Phước Hòa, H.Phú Giáo (năm 2001 về đội Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một) khoán định mức cho mỗi ca trực từ 2,5 - 2,7 triệu đồng/ngày, nếu thu dư thì chia nhau. Tính cả 2 trạm thu phí, Bảy cùng 16 nhân viên chiếm đoạt số tiền 156,4 triệu đồng để chia nhau (người ít nhất 1 triệu đồng, cao nhất 8 triệu đồng). Tại phiên tòa sơ thẩm (xét xử từ 25 - 29.7.2008) Viện KSND thị xã Thủ Dầu Một đề nghị phạt bị cáo đầu vụ Võ Bảy 9 đến 10 năm tù và 15 bị cáo còn lại (1 bị cáo đã chết năm 2006 - PV) thấp nhất 7 năm, cao nhất 9 năm tù. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã tuyên 16 bị cáo vô tội. Ngày 8.8.2008, Viện KSND thị xã Thủ Dầu Một đã kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND tỉnh Bình Dương tuyên các bị cáo phạm tội tham ô.

Tại phiên tòa phúc thẩm, do 11/12 nhân chứng (gồm tài xế và lơ xe đưa tiền mà không lấy vé) vắng mặt nên Viện KSND Bình Dương buộc phải công bố hàng loạt bút lục ghi nhận lời khai với CQĐT có đưa tiền cho nhân viên thu phí mà không lấy vé để được qua trạm, trong đó có cả xe quá tải, quá khổ. Nhân chứng (tài xế) có mặt tại tòa khai, mỗi lần qua trạm đều do lơ xe chủ động trả tiền nên không biết nhân viên có xé vé hay không. Những bị cáo lần lượt được gọi lên thẩm vấn đều phủ nhận bút lục mà Viện KS vừa công bố cũng như lời khai nhận tội trước đây tại CQĐT. Bị cáo Nguyễn Văn Phép, người bị Công an tỉnh Bình Dương bắt quả tang nhận tiền rồi cho xe qua vào đêm 15.12.2002 khai nhận, mỗi khi xe qua trạm đều xé vé đầy đủ cho dù tài xế hoặc lơ xe không lấy vé. Về số tiền bị quy kết chiếm đoạt (8 triệu đồng), Phép khai: “Do tài xế thấy anh em vất vả đêm hôm dầm mưa dãi nắng nên không lấy tiền thối. Được sự đồng tình của Võ Bảy nên anh em đem chia nhau, xem như tiền bồi dưỡng”. Đại diện Viện KS không đồng tình: “Tài xế và lơ xe đều là những người làm thuê, thì lấy đâu ra tiền để bồi dưỡng”. Bị cáo Võ Bảy cũng khai chắc nịch: "Cuối ngày, nếu thấy tiền thu được nhiều hơn số vé bán ra, thì chỉ đạo anh em xé vé cho phù hợp". Tuy nhiên, khi Viện KS công bố những lời khai nhận tại CQĐT "biết rõ việc không xé vé của nhân viên để lấy tiền chia nhau", bị cáo Bảy lúng túng: "Do mới bị bắt nên khai đại". Viện KS hỏi tiếp: "Vậy thì số tiền mà các nhân viên khác đưa cho bị cáo (theo cáo trạng 8 triệu đồng), thì ở đâu ra?". Bảy: "Mỗi lần chỉ có 5.000-10.000 đồng. Tôi nghĩ đó là tiền bồi dưỡng của tài xế cho nên nhận".

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục.

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.