Bao giờ người lao động được nghỉ ngày thứ bảy?

06/11/2006 23:57 GMT+7

Tôi thấy Luật lao động của Việt Nam quy định về số lượng giờ làm việc trong một tuần hiện nay có nơi chỉ làm việc 40 giờ, có nơi là 44 giờ và có nơi là 48 giờ/tuần, lại còn thêm một câu "các công ty tùy tình hình sản xuất mà áp dụng 44 hay 48 giờ/tuần".

Chính vì điều này cho phép các công ty, đặc biệt là các công ty đông công nhân lớn như may, dệt, giày da, ép công nhân làm việc 48 giờ/tuần, hoàn toàn không bị phạm luật. Còn các công ty áp dụng chế độ 44 giờ/tuần thì càng bị khó xử. Như trong các công ty có trụ sở ngoài phạm vi TP.HCM, Hà Nội, thời gian đi và về đã mất 3-4 tiếng, viên chức văn phòng phải làm việc sáng thứ bảy , thường họ lên chỉ có mặt. Nhưng không cho họ nghỉ luôn ngày thứ bảy được, vì nếu làm như vậy công ty phải tính lương ngoài giờ cho bộ phận sản xuất!

Vậy đã đến lúc Nhà nước cần có một quyết định thống nhất về số giờ làm việc 40 hay 48 giờ/tuần (cái hình thức 44 giờ/tuần chẳng giống ai cả - ý kiến cá nhân tôi), để tạo sự thống nhất trong việc thi hành luật pháp. Nếu thấy đất nước ta còn nghèo, cần phải làm việc nhiều hơn thì áp dụng chế độ 48giờ/tuần. Nếu cần có thời gian nghỉ nhiều hơn để kích cầu cho xã hội thì áp dụng chế độ 40 giờ/tuần, đừng áp dụng 44 giờ/tuần không làm được và cũng chẳng chơi được gì cả.

Hoàng Quân

(Gò Vấp, Tp.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.