Đầu tư tài chính sẽ "nở hoa"?

10/11/2008 22:55 GMT+7

Hàng trăm nhà đầu tư (NĐT) tài chính từ nhiều nước đã đến tham dự cuộc hội thảo về đầu tư do Công ty VinaCapital tổ chức ngày 10.11 tại TP.HCM để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào VN.

Đầu tư giá thấp
 
Nhiều NĐT đến cuộc hội thảo với chung một mối quan tâm: Thị trường chứng khoán (TTCK) VN đang có những cơ hội đầu tư nào?

Ông Chi Phạm, Phó giám đốc VinaCapital, phân tích: TTCK VN đã thu hút nhiều NĐT nước ngoài trong bối cảnh bùng nổ những năm trước. Tuy nhiên, đó chính là đầu tư giá lên (mua và chờ giá cổ phiếu tăng lên để bán - PV) và hiệu quả không phải là tốt nhất. Đến thời điểm hiện nay, giá hàng loạt cổ phiếu (CP) trên thị trường chỉ còn bằng 1/3 so với trước đây; giá không ít CP đã xuống dưới giá trị thực và đây là một cơ hội để các NĐT cân nhắc. Tuy nhiên, ông Chi Phạm cũng cho rằng, mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính tác động đến VN ít hơn so với nhiều nước khác trên thế giới nhưng vốn nước ngoài đầu tư trực tiếp, gián tiếp cũng sẽ chậm lại và giảm. Nguyên nhân là do các NĐT còn đang chờ đợi.

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành quỹ VOF (thuộc VinaCapital), đưa ra con số cụ thể trong một khảo sát của VinaCapital, đó là P/E (trị giá cổ phiếu/thu nhập) ở VN cách đây 1 năm là 20 - 25 nhưng nay chỉ là 10. "Với chính sách nới lỏng tín dụng mà Chính phủ VN đang áp dụng, đây là cơ hội đầu tư và năm 2009 sẽ là năm NĐT quay lại đầu tư tại VN" - ông Andy Ho khẳng định.
Ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital, cũng thông tin, trong cuộc tọa đàm tại Singapore gần đây, có tới 30% các NĐT Trung Quốc tỏ ý định muốn chuyển các khoản đầu tư của mình sang VN, điều đó chứng tỏ, thị trường VN có rất nhiều cơ hội cho các NĐT.

Thách thức lớn nhất chính là tâm lý của NĐT trên TTCK. Phải ổn định tâm lý NĐT thì mới có một thị trường tốt được.

Phó giám đốc VinaCapital - ông Chi Phạm

Cơ hội đầu tư

Nhiều NĐT đặt vấn đề: Nếu nói là thị trường VN có nhiều cơ hội đầu tư thì tình hình đầu tư của quỹ VOF như thế nào?

Ông Andy Ho trả lời: tại thời điểm này, các khoản đầu tư của VOF đã hiệu quả hơn so với cách đây vài tháng. Tuy nhiên, do nền kinh tế chưa có dấu hiệu thực sự ổn định nên VOF cũng chưa mạnh tay trong việc đầu tư.

Một số cổ đông của quỹ VNI (quỹ hạ tầng) thuộc VinaCapital lại cảm thấy an tâm bởi những thông báo từ ông William Lean - Giám đốc điều hành quỹ VNI. Đó là triển vọng lạc quan của VNI khi định hướng đầu tư vào các ngành điện, viễn thông, hạ tầng cơ sở tại VN. "Với việc tăng giá điện từ 15% - 20% vào năm 2009, doanh thu từ năng lượng sẽ tăng trong khi chi phí lại giảm xuống do các nhà máy đã hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy, năng lượng sẽ vẫn là lĩnh vực được ưu tiên". Ông William Lean cũng khẳng định, các ngành kinh tế nền tảng của VN như viễn thông, cơ sở hạ tầng đang đầy tiềm năng và VNI sẽ không bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào những công ty thuộc lĩnh vực này.

Một số NĐT có ý định tìm hiểu về các đối tác thuộc các ngành sản xuất, xuất khẩu trong nước lại băn khoăn về việc các ngành này bị ảnh hưởng thế nào bởi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Liệu VN có vượt qua được khó khăn do thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU... đang hạn chế tiêu dùng hay không? Cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Morgan Stanley tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Andy Xie nhận định: Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới sẽ khiến cho nền kinh tế của nhiều nước phát triển thu hẹp và giảm sút. Mức độ thu hẹp trung bình từ 2%- 4% tốc độ tăng trưởng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới những nền kinh tế đang phát triển, trong đó có VN. Tuy nhiên, VN cũng như các nền kinh tế mới nổi khác hoàn toàn có thể giảm thiểu tối đa các tác hại này bằng cách đẩy mạnh quan hệ với những nền kinh tế mới nổi khác chứ không chỉ phụ thuộc vào các nền kinh tế phát triển. Phải đặt câu hỏi, ai sẽ là khách hàng, là NĐT của mình trong tương lai; có nhất thiết cứ phải đầu tư, xuất khẩu vào các nước phát triển hay không thì sẽ có câu trả lời và giải pháp tốt nhất cho những vấn đề của mình.

Hầu hết các NĐT tại cuộc hội thảo đều cho rằng, với chính sách nới lỏng tín dụng mà Chính phủ VN đang áp dụng hiện nay, năm 2009, lạm phát sẽ được kéo xuống, các doanh nghiệp sẽ tiếp cận dễ dàng hơn nguồn vốn từ ngân hàng và các khoản đầu tư thời điểm "trũng" hôm nay sẽ "nở hoa" trong năm tới.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.