TP.HCM: Truy tố ra tòa 2 bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ gây chết người

03/11/2006 23:56 GMT+7

*Tiếp tục xử phạt hai mỹ viện của ông Nguyễn Xuân Ái Theo cáo trạng, bị can Lê Bá Hùng, nguyên là bác sĩ công tác tại khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện Bình Dân (thuộc Sở Y tế TP.HCM) đã đứng ra mở phòng khám chuyên khoa ngoại tổng quát ngoài giờ tại số 52 Trần Khắc Chân (Q.1, TP.HCM), có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể và giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y do UBND Q.1 và Sở Y tế TP.HCM cấp.

Cùng làm việc dưới sự quản lý của ông Hùng còn có bác sĩ Trần Minh Tâm (ngụ tại Q.8, TP.HCM) và điều dưỡng Đinh Thị Kim Oanh (ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Qua quen biết với ông Hùng, bà V.T.B.T (sinh năm 1966, ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM) đã yêu cầu ông Hùng giải phẫu thẩm mỹ để thay hai túi nước nhân tạo được đặt ở ngực đang bị biến dạng. Ông Hùng đã đồng ý thực hiện với giá 1.800 USD. Để chuẩn bị ca phẫu thuật, ông Hùng đã mời một bác sĩ khác là Trương Thị Mỹ Hạnh (lúc này cũng đang làm việc tại Bệnh viện Bình Dân) lo khâu gây mê cho khách hàng.

Khoảng 12 giờ ngày 4.2.2006, ca mổ được thực hiện với ê-kíp mổ gồm: Bà Hạnh làm nhiệm vụ gây mê đường tĩnh mạch, ông Hùng trực tiếp mổ còn bác sĩ Tâm và điều dưỡng Oanh hỗ trợ mổ. Trong quá trình mổ, bà T. bỗng có dấu hiệu co thắt khí phế quản, môi và tay bà T. bỗng dưng tím tái và co giật. Nạn nhân đã tử vong ngay sau đó.

Theo kết quả giám định pháp y thì nguyên nhân cái chết là do nạn nhân bị choáng phản vệ. Và theo kết luận của Hội đồng khoa học (Sở Y tế) thì quá trình gây mê đường tĩnh mạch và phẫu thuật, nạn nhân có dấu hiệu sốc dẫn đến suy tuần hoàn - hô hấp. Ngoài ra, việc gây mê tĩnh mạch cho nạn nhân lại tiến hành trong điều kiện thiếu các phương tiện về cấp cứu hô hấp...

Hiện ông Hùng và bà Hạnh bị Viện KSND Q.1 truy tố về cùng tội "vi phạm các quy định về khám chữa bệnh". Riêng ông Trần Minh Tâm và bà Đinh Thị Kim Oanh tuy có tham gia kíp mổ nhưng xét thấy chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng không xem xét.

* Chiều 3.11, Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với hai cơ sở thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Phát triển giải phẫu thẩm mỹ Á Châu, do ông Nguyễn Xuân Ái làm Chủ tịch hội đồng thành viên. Mỗi cơ sở bị phạt 7,5 triệu đồng, gồm: cơ sở 32D Thủ Khoa Huân (P.Bến Thành, Q.1, là trụ sở chính công ty của ông Ái) và cơ sở 467 - 469 - 471 Bà Hạt (P.8, Q.10). Hai cơ sở này không có phép của ngành y tế, nhưng đã quảng cáo làm thẩm mỹ quá chức năng ngay trong lúc "lùm xùm" vụ ông Ái!

Cũng từ vụ ông Nguyễn Xuân Ái, chiều qua tại Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc họp quan trọng của các sở, ngành chức năng liên quan để tìm giải pháp chấn chỉnh tình hình quảng cáo, giới thiệu quá chức năng, hoạt động trái phép... của các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM. Tại cuộc họp, các ý kiến đã thống nhất đề nghị xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp quảng cáo trái phép, kể cả quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Minh Thuận - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.