Quốc hội quyết mức bội chi 5,3% GDP

11/11/2010 00:45 GMT+7

Từ 1.5.2011, tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng Với 80,12% số phiếu tán thành, sáng 10.11, QH đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2011.

 Kiểm soát chặt thu, chi

Theo Nghị quyết, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2011 là 595.000 tỉ đồng, tương đương 26,2% tổng sản phẩm trong nước; tính cả 10.000 tỉ đồng thu chuyển nguồn năm 2010 sang năm 2011, thì tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 605.000 tỉ đồng. Tổng chi cân đối ngân sách nhà nước là 725.600 tỉ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 120.600 tỉ đồng, tương đương 5,3% GDP.

 QH cũng khẳng định phải thực hiện chính sách tài khóa thận trọng, kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước. Xây dựng chiến lược quản lý nợ công đến năm 2020, tầm nhìn 2030, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia. Trường hợp thu ngân sách nhà nước tăng so với dự toán, số vượt thu ngân sách trung ương được sử dụng ít nhất 30% để giảm bội chi ngân sách nhà nước năm 2011.

 
ĐBQH bấm nút thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2011 - Ảnh: Ngọc Thắng

 Đặc biệt, QH cũng nhấn mạnh đến giải pháp tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các khoản chi trong cân đối ngân sách nhà nước và các khoản chi được quản lý qua ngân sách nhà nước, vay về cho vay lại, bảo lãnh vay của Chính phủ, các khoản chi từ các quỹ tài chính nhà nước, các khoản vay, tạm ứng của các bộ, chính quyền địa phương.

Đã làm rõ số nợ và tiền lỗ tại Vinashin

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết thông tin trên khi trao đổi với báo giới bên hành lang phiên họp QH ngày 10.11.

Ông Truyền cho biết cuộc thanh tra toàn diện Vinashin đã kết thúc. Sau khi hoàn tất kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng ra kết luận cuối cùng, sau đó sẽ công bố công khai kết quả thanh tra toàn diện Vinashin.

Ngày 5.7.2010, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có Quyết định thanh tra toàn diện Vinashin, từ tài chính, công nợ… đến đầu tư xây dựng cơ bản.

Bảo Cầm

 Trong Nghị quyết, QH quyết định từ 1.5.2011, điều chỉnh mức lương tối thiểu từ 730.000 đồng/tháng lên 830.000 đồng/tháng; lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công bằng tốc độ tăng lương tối thiểu; thực hiện chế độ phụ cấp công vụ 10%; phụ cấp thâm niên ngành giáo dục.

 QH cũng nhất trí với đề nghị của Chính phủ năm 2011 sẽ phát hành 45.000 tỉ đồng vốn trái phiếu chính phủ để đầu tư.

Xử lý nghiêm tiêu cực chứng khoán

Cũng sáng qua, khi thảo luận về dự luật sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, đa số ĐBQH thống nhất ý kiến cho rằng cần tăng thêm tính độc lập cho Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) và tăng cường hình thức xử lý đối với nạn thao túng chứng khoán.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết sẽ “đưa quy định này (tăng tính độc lập cho UBCKNN - PV) trở lại trong dự thảo luật, nếu các đại biểu thấy cần thiết”.

Các ĐBQH đã đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh việc hạn chế số lượng người tiếp cận thông tin nội bộ, nhằm đảm bảo bí mật những tin tức tài chính nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến thị trường vốn; hạn chế sự lũng đoạn của các “đại gia” chứng khoán, nhất là sự tham gia của các công ty đầu tư chứng khoán nước ngoài, để tránh tình trạng đầu cơ làm giá bằng khả năng tài chính mạnh mẽ; công khai, minh bạch hoạt động của công ty trong từng thời điểm nhất định (không phân biệt giữa công ty đã niêm yết hay chưa niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán); có quy định về việc cấm đối tượng (cá nhân và tổ chức) nội gián, móc ngoặc làm giá chứng khoán tham gia hoạt động kinh doanh chứng khoán (từ 1 - 5 năm).

Quốc hội giám sát tập đoàn nhà nước

“Đặt tập đoàn nhà nước dưới sự giám sát chặt chẽ của QH” là kiến nghị của Ủy ban Kinh tế của QH khi báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2009 ngày 27.11.2009 của QH về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty nhà nước, sau khi Chính phủ có báo cáo về nội dung này gửi ĐBQH.

Theo đó, hằng năm QH xem xét báo cáo của Chính phủ về tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Ủy ban Kinh tế cũng đồng thời đề nghị Chính phủ cần có quy định bắt buộc các tập đoàn, TCT nhà nước chuyển đổi hoạt động sang công ty TNHH một thành viên công bố thông tin hoạt động như các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, nhằm đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động.

Bảo Cầm

Nguyệt Minh - Thành Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.