Bay bổng cùng "Thiên thai"

24/11/2011 23:41 GMT+7

Với sự hòa quyện, thăng hoa cùng âm nhạc, hình ảnh và ánh sáng sân khấu, tiếng hát Đức Tuấn như dẫn dắt người nghe lạc vào chốn thiên thai trong những tác phẩm Phạm Duy, Trịnh Công Sơn.

Với sự hòa quyện, thăng hoa cùng âm nhạc, hình ảnh và ánh sáng sân khấu, tiếng hát Đức Tuấn như dẫn dắt người nghe lạc vào chốn thiên thai trong những tác phẩm Phạm Duy, Trịnh Công Sơn.

Dẫu tất cả những ca khúc Đức Tuấn thể hiện trong phần một - Thiên thai đều đã rất quen thuộc với người yêu nhạc, với khán giả mộ điệu, nhưng những gì được thể hiện trên sân khấu lần này (tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM hôm 23.11) đã mang đến cho người nghe một cảm nhận khác, mới mẻ và đẹp như mơ!

Lần đầu tiên, sân khấu ca nhạc VN sử dụng tấm màn gauze (chuyên dành cho các show nhạc kịch) để “biến tấu” hình ảnh. Cũ người nhưng mới ta, trên “màn hình” mỏng như màn sương và mơ hồ như làn khói nhẹ ấy, những phong cảnh vốn thi vị của suối, của núi, của trăng… càng lung linh, kỳ ảo và sống động. Sự kết hợp tinh tế giữa hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh (bởi đạo diễn Phạm Hoàng Nam và thiết kế đồ họa Fernando Toma), cũng như việc kết cấu hợp lý các ca khúc (Tiếng sáo thiên thai, Thiên thai, Áo anh sứt chỉ đường tà, Tình hoài hương, Tình ca, Đóa hoa vô thường) được phối mới hoàn toàn (bởi chỉ huy dàn nhạc Paul Bateman) khiến người xem có cảm giác như được hòa mình và bay bổng trong một không gian âm nhạc rất thơ và mộng. Chính vì được biểu diễn trong không gian đó, tiếng hát Đức Tuấn khi “nhẹ nhàng lướt cỏ nắng”, dẫu có lúc “buồn xa buồn vắng”, nhưng ở “tiếng lòng” thì rất đỗi “xuân tươi”.

Ở phần hai - Paradiso, những trích đoạn nổi tiếng trong các vở nhạc kịch và những ca khúc quốc tế quen thuộc với khán giả được dàn dựng hấp dẫn, tươi vui đã nhanh chóng đưa người nghe vào thế giới khác, cuốn hút không kém. Khán giả đã rất hào hứng dành những tràng pháo tay cho các màn nhảy múa của vũ công, đặc biệt của Đức Tuấn trong những tiết mục Con mắt còn lại (ca khúc tiếng Việt duy nhất được dàn dựng theo kiểu nhạc kịch), We are what we are, Singing in the rain, Phantom of the opera (hát cùng Ngọc Tuyền), Christmas medley… Tiếc là, có vẻ như giọng hát Đức Tuấn không giữ được phong độ đến cuối cùng (có lẽ bởi những buổi tập dượt, chạy chương trình lẫn phúc khảo liên tiếp), nên đôi lúc nghe như thấm mệt…

Hy vọng ở chương trình Thiên thai - Paradiso ở Cung Văn hóa hữu nghị (Hà Nội) vào 26.11 sắp tới, Đức Tuấn sẽ thăng hoa hơn trong cảm xúc, trong tiếng hát và cả phần trình diễn, để mang đến cho khán giả thủ đô một đêm thưởng thức âm nhạc tuyệt vời.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.