Không cần đợi giàu mới làm CSR!

15/11/2010 08:00 GMT+7

CSR không phải là “mốt” hay công cụ đánh bóng thương hiệu, CSR là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp bền vững.

Tôi cho rằng, doanh nghiệp có thể chưa cần phải thành lập ngay một bộ phận chuyên trách về CSR, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp phải ý thức được sự tồn tại của CSR trong quá trình hoạch định chiến lược và ra quyết định kinh doanh. Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Hợp tác Đối ngoại Toàn quốc của Prudential Việt Nam đã chia sẻ quan điểm này với Thanh Niên về CSR.

* Prudential rất thành công ở Việt Nam: thương hiệu mạnh, hoạt động kinh doanh phát triển nhanh chóng. Còn hoạt động CSR thì sao?

- Ông Lê Anh Tuấn: Hơn 1 thập kỷ có mặt tại Việt Nam chưa phải là dài đối với quá trình phát triển của công ty, nhưng Prudential thực sự là một trong những doanh nghiệp tiên phong thực hiện CSR tại Việt Nam. Điều này không phải tự nhiên có, mà được thừa hưởng từ truyền thống của Tập đoàn Prudential. Tại Việt Nam, hoạt động CSR của Prudential thể hiện tâm huyết và nỗ lực chung được kế thừa qua các thế hệ lãnh đạo và nhân viên trong công ty.

* Hoạt động CSR tại Prudential Việt Nam được tổ chức ra sao?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), trong tiếng Anh được gọi bằng nhiều từ khác nhau như Corporate Social Responsibility, Corporate Conscience, Corporate Citizenship, vv… nhưng đều chỉ chung một khái niệm là những trách nhiệm do doanh nghiệp tự nguyện đặt ra trong chiến lược và chính sách hoạt động của mình.

- Chúng tôi có riêng một bộ phận chuyên trách lập chiến lược và triển khai các hoạt động CSR. Đội ngũ này cũng nhận được tư vấn của các chuyên gia CSR của Tập đoàn Prudential châu Á đặt tại Hong Kong. Hoạt động CSR của Prudential được thực hiện theo Bộ Quy tắc CSR, tuân thủ những trọng tâm chiến lược CSR mà chúng tôi cam kết đầu tư.

* Prudential có doanh thu rất lớn, là doanh nghiệp FDI đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất nước trong 3 năm (2007 - 2009), theo công bố của Vietnam Report 2010. Vậy Prudential đã đầu tư như thế nào cho các hoạt động CSR tại Việt Nam?

- Bên cạnh rất nhiều hoạt động CSR lớn thường niên, riêng Quỹ Prudence của chúng tôi giải ngân nguồn vốn hỗ trợ 2,7 triệu đôla Mỹ (khoảng 50 tỷ đồng) trong giai đoạn 2003 - 2010 cho các chương trình giáo dục như: Học bổng công nghệ thông tin Quỹ Prudence, Giải quần vợt thanh thiếu niên Quỹ Prudence, chương trình giảng dạy tiếng Anh cho công chức quản lý… Ngoài ra, Prudential còn là nhà tài trợ của nhiều chương trình CSR lớn khác như Học bổng Chevening của Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh, cuộc Chạy bộ từ thiện Fun Run hằng năm của Hiệp hội Doanh nghiệp Anh tại Việt Nam, Học bổng Trần Văn Ơn, Giải thưởng Võ Trường Toản, cuộc thi “Prudential – Văn hay Chữ tốt”…

* Năm nay hoạt động CSR của Prudential có gì nổi bật?

-


Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Hợp tác Đối ngoại Toàn quốc của Prudential Việt Nam

Hiện tại đang là thời điểm chúng tôi thực hiện một số chương trình CSR trọng điểm. Chiến dịch “Pru - Tình nguyện” năm nay tập trung vào vào chủ đề “Sống Xanh – Sống Khỏe”, đang được tổ chức tại gần 20 địa phương trong cả nước. Ngoài những đóng góp thiết thực của các tình nguyện viên Prudential cho cộng đồng như hiến máu nhân đạo, tặng quà cho người nghèo, ra quân bảo vệ môi trường xanh… chiến dịch còn có ý nghĩa to lớn trong việc giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề nhân đạo và môi trường sống.

Các chương trình CSR lớn của Prudential đều là những chương trình thường niên, được công ty cam kết lâu dài, và với mỗi lần thực hiện, chúng tôi lại tính toán đến việc nâng cao hiệu quả hoặc mở rộng quy mô.

Năm nay cũng là năm đầu tiên chúng tôi đặt vấn đề ưu tiên cho mục tiêu chăm sóc sức khỏe bên cạnh những mục tiêu truyền thống như phát triển giáo dục và hỗ trợ nhân đạo. Chúng tôi cũng đang xúc tiến thành lập Ủy ban CSR của Prudential Việt Nam để tạo ra những bước đột phá trong công tác quản trị các hoạt động CSR.

* Ông có lời khuyên gì đối với những người thực hiện CSR?

- Prudential đã và đang rất thành công với nhiều dự án CSR của mình, nhưng tôi cho rằng không có một hình mẫu chung nào cho việc làm CSR. Mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn đầu tư vào một hoặc một số mục tiêu CSR phù hợp với mình. Tuy nhiên, có một điểm chung là: doanh nghiệp không cần phải đợi đến khi trở thành doanh nghiệp lớn hoặc giàu có mới nghĩ đến CSR. CSR không bó hẹp trong việc làm từ thiện, mà là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, mà doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia.

* Xin cảm ơn ông!

T.T.D.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.