Tai nạn mỏ New Zealand nghiêm trọng hơn Chile

21/11/2010 23:39 GMT+7

Cuộc giải cứu 29 thợ mỏ New Zealand vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi 31 thợ mỏ tại Trung Quốc mắc kẹt dưới hầm sâu do lũ lụt. >> Hôm nay bắt đầu cứu thợ mỏ New Zealand >> Giải cứu thợ mỏ Chile

Nỗ lực giải cứu 29 người tại New Zealand vẫn chưa thể bắt đầu sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy ngọn lửa bùng phát trong hầm mỏ tiếp tục thải ra những loại khí vô cùng độc hại, theo AFP. Kể từ khi khí methane phát nổ làm sập mỏ than Sông Pike tại Đảo Nam hôm 19.11, không một dấu hiệu nào cho thấy các nạn nhân vẫn còn sống. Những người mất tích có độ tuổi từ 17 đến 62, bao gồm 24 người New Zealand, 2 người Úc, 2 người Anh và 1 người Nam Phi.

Giới hữu trách hôm qua bắt đầu khoan một lỗ thông mới, dự kiến sâu đến 150m, nhằm lấy thêm mẫu khí để phân tích. Trong lúc đó, 30 nhân viên cứu hộ luôn trong tư thế sẵn sàng vào cuộc một khi xác định được không khí trong mỏ đã đạt mức an toàn và không có khả năng xảy ra thêm một vụ nổ thứ hai.

Giới chuyên gia cảnh báo sự cố này còn nghiêm trọng hơn so với tai nạn tại Chile hồi tháng 8 và có thể các nạn nhân sẽ không may mắn như đồng nghiệp ở đất nước Nam Mỹ. AFP dẫn lời ông Andrew Watson của Cơ quan Cứu hộ mỏ Anh nói mỏ kim loại ở Chile là đá cứng, trong khi mỏ tại New Zealand là mỏ than với nhiều nguy hiểm chực chờ. Nếu tại Chile người ta chỉ lo ngại động đất xảy ra trong quá trình giải cứu thì trường hợp tại New Zealand phức tạp hơn nhiều với khí methane, CO2, bụi than…

Tại Trung Quốc hôm qua cũng xảy ra một tai nạn hầm mỏ mới nhất ở nước này. Ít nhất 28 người mắc kẹt khi nước lũ tràn vào mỏ than tại huyện Uy Viễn, tỉnh Tứ Xuyên, theo Tân Hoa xã. Khi sự cố xảy ra vào 11 giờ sáng giờ địa phương, tổng cộng có 41 người đang làm việc dưới hầm và 13 người chạy thoát. Trong khi đó, thêm 3 thợ mỏ bị giam cầm trong lòng đất khi nước lũ tràn khắp khu mỏ sắt tại khu tự trị Choang Quảng Tây hôm 20.11.

Xô xát ở mỏ than khiến 9 người chết

Tân Văn xã, hãng thông tấn nhà nước lớn thứ hai của Trung Quốc, hôm qua đưa tin cảnh sát nước này đã bắt 10 người sau vụ thanh toán do tranh giành khai thác mỏ than tại tỉnh Vân Nam. Tổng cộng 9 người chết và hơn 48 người bị thương khi chủ mỏ thuê khoảng 80 người mang vũ khí đến phá hoại một mỏ khác trong vùng hôm 18.11. Tuy nhiên, nhóm người này bị lọt xuống một hầm sâu sau khi phe đối thủ cho nổ tung phần nền đất đã cài sẵn thuốc nổ. Báo chí Vân Nam hôm qua cho hay trên cơ thể các nạn nhân có thương tích do đạn bắn và công an cũng tìm thấy súng tại hiện trường.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.