Bóng tối bao trùm Trung Đông

27/10/2005 23:56 GMT+7

Bầu trời hòa bình tại Trung Đông vốn chẳng mấy sáng sủa nay lại xám xịt hẳn đi sau vụ đánh bom tự sát tại thành phố Hadera, miền trung Israel, hôm 26/10 làm chết ít nhất 5 người và 30 người khác bị thương.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong vài tháng qua và là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực hòa bình tại khu vực, vốn cũng đang trong vòng luẩn quẩn. Hung thủ đã ra tay tại một quầy bán thức ăn trong một khu chợ trời gần nhà ga xe buýt chính của thành phố vào thời điểm khá đông người. Vụ nổ đã để lại một cảnh tượng kinh hoàng mà theo một nhân chứng thì "y như thể chiến tranh vừa đi qua nơi đây".

Nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad đã nhận trách nhiêm vụ tấn công khi cho biết đây là đòn trả thù việc thủ lĩnh của nhóm ở Bờ Tây L.Saadi bị binh lính Israel bắn chết tại trại tị nạn Tulkarem hôm 24.10. Ngày xảy ra vụ đánh bom cũng là tròn 10 năm lãnh đạo Jihad F.Shekaki bị ám sát chết bên ngoài một khách sạn ở Malta mà mọi nghi ngờ đều đổ dồn về phía Tel Aviv.

Dư luận thế giới đã phản ứng khá mạnh trước tuyên bố gây sửng sốt của Tổng thống Iran M.Ahmadinejad đòi "tiêu diệt và loại Israel ra khỏi bản đồ thế giới". Phát biểu tại một hội nghị ở Tehran với chủ đề "Thế giới không có chủ nghĩa phục quốc Do thái", nhà lãnh đạo nổi tiếng với đường lối cứng rắn này đã gọi Israel là một "nỗi ô nhục". Đáp lại, Phó thủ tướng Israel S.Perez đã yêu cầu trục xuất Iran ra khỏi LHQ.

Sự kiện Israel rút khỏi Dải Gaza hồi tháng trước đã làm tăng biết bao nhiêu kỳ vọng vào sự trở lại của hòa bình tại Trung Đông sau 5 năm chìm trong bạo động đẫm máu. Tuy nhiên, Trung Đông là vậy, luôn tiềm ẩn những bất ổn triền miên, là nơi nuôi dưỡng hy vọng và cũng là nơi đem đến sự thất vọng não nề, nhất là đối với hòa bình - điều mà người dân khu vực bao đời nay ước ao. Việc Israel rời khỏi Gaza ít nhiều cũng tạo được một không khí phấn khởi nhưng đáng tiếc là cả Israel lẫn Palestine đều không tận dụng được thời cơ, mà thời cơ thì không đến nhiều - và đặc biệt "xa xỉ" tại mảnh đất khói lửa này. Thời cơ qua đi thì nguy cơ sẽ kéo đến. Vụ đánh bom tự sát vừa rồi sẽ càng đẩy hai bên ra khỏi bàn hòa đàm xa hơn. Và không cần chờ lâu, Israel đã lập tức mở những đợt oanh kích trả đũa xuống các khu vực ở Dải Gaza và đưa quân bắt giữ một lãnh đạo Jihad tại Bờ Tây. Giới chức nước này hôm qua cho biết quân đội đã đề ra một kế hoạch tấn công quy mô nhắm vào Jihad.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel M.Regev thì Thủ tướng A.Sharon và Bộ trưởng Quốc phòng S.Mofaz đã quyết định đưa Jihad vào vòng ngắm. Sẽ không có hạn chế về thời gian cho chiến dịch trên cho đến khi cơ sở hạ tầng của Jihad bị xóa sổ hoặc chính quyền Palestine chịu ra tay trấn áp các nhóm vũ trang. Chắc chắn máu sẽ còn đổ, thường dân vô tội sẽ còn ngã xuống với các cuộc trả thù như vậy. Hận thù vì thế sẽ càng thêm chồng chất.

Xuân Anh
(Theo AP, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.