Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội: Giá bốc lên, tăng trưởng nhiều cũng không ý nghĩa gì

31/10/2007 00:00 GMT+7

Hôm qua 30.10, QH tiếp tục thảo luận về kinh tế - xã hội năm 2007. Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu giải đáp những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đặt ra.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi: "Vì sao nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam ?", rồi ông tự trả lời: bên cạnh những lợi thế về ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư, "lợi thế quan trọng nhất là lao động Việt Nam rẻ từ 5 - 7 lần so với các nước phát triển, có văn hóa cơ bản tốt, cần cù, chịu học và sáng tạo". Theo ông, từ năm 2006 lại đây, bắt đầu đánh dấu một làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam với thời cơ và thách thức mới. Ông lấy ví dụ từ 3 nhà đầu tư lớn: Công ty Intel, Tập đoàn Grênasa của Nhật Bản, Tập đoàn Hồng Hải - Đài Loan. 

"Vấn đề duy nhất mà 3 nhà đầu tư đều lo lắng là không có đủ nhân lực trình độ cao mà lại rẻ so với các nước khác. Intel cần tuyển đợt đầu 200 kỹ sư, thì tìm chưa được tới 100 người đạt yêu cầu. VinaSharp cần 500 kỹ sư nhưng mới tuyển được 230. Nếu chúng ta không cung cấp được hàng ngàn, hàng vạn kỹ sư, công nhân kỹ thuật chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của họ thì việc họ chọn Việt Nam là địa điểm đầu tư sẽ không có ý nghĩa. Lao động rẻ nhưng không có tay nghề và tri thức phù hợp, không có giá trị với họ", Phó thủ tướng bày tỏ  âu lo. Tuy nhiên, ông cũng nói: "Nhưng họ đã đầu tư vào Việt Nam tức là họ tin vào chúng ta cùng họ sẽ tìm ra lời giải cho bài toán lao động". Ông đề nghị các ĐBQH ủng hộ cho kế hoạch mới của Chính phủ về đào tạo giáo dục đại học nghề trong thời gian tới.

Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên: Phải nói thẳng là không đạt chỉ tiêu CPI

"Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê thì đến hết tháng 10.2007 chỉ số tăng giá 10 tháng của năm 2007 đã đạt 8,12%. Như vậy nếu cộng cả hai tháng dự kiến còn lại chúng ta phải nói thẳng thắn với nhau là không đạt được chỉ tiêu của Quốc hội là chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) thấp hơn chỉ số tăng GDP". 

M.Q (ghi)

Về phần mình, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ sự chia sẻ với nhiều ý kiến của ĐBQH về vấn đề lạm phát. Ông nói: "Lạm phát, báo cáo với Quốc hội, là có những khách quan bất khả kháng". Dẫn ví dụ về một số mặt hàng Việt Nam buộc phải nhập khẩu như phôi thép, xăng dầu, phân bón.., ông nói: "Chính phủ không thể nào ra nghị quyết để yêu cầu tổ chức dầu mỏ thế giới bán dầu hạ giá thấp xuống được. Chúng ta phải theo và tìm cách điều hành giữa tăng trưởng và tăng giá làm sao cho phù hợp". "Cho nên, hướng chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ từ đầu năm đến giờ và sang năm phấn đấu mức tăng giá dưới 8%; tốc độ tăng trưởng từ 8,5-9%, phấn đấu trên 9%. Giá bốc lên, tăng trưởng nhiều cũng không ý nghĩa gì", Phó thủ tướng nói.  Ông cố gắng trấn an các ĐBQH bằng việc nói về các chương trình, dự án đầu tư lớn như Nhà máy lọc dầu Dung Quất, các nhà máy sản xuất phân đạm, khu liên hợp thép Thạch Khê... để giảm dần tỷ lệ nhập siêu, giảm tác động tiêu cực từ những biến động giá của thị trường bên ngoài.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.