WHO: Bệnh lao kháng thuốc, mối đe dọa toàn cầu

09/11/2007 11:22 GMT+7

Ngày 8.11, các chuyên gia y tế tham gia hội nghị quốc tế về phổi, được tổ chức ở Cape Town, Nam Phi, đã cảnh báo nguy cơ trực khuẩn lao kháng các loại thuốc điều trị bệnh lao đang đe dọa thế giới.

Phát biểu bên lề hội nghị có sự tham dự của khoảng 3.000 chuyên gia y tế, Giám đốc Cục ngăn chặn bệnh lao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mario Raviglione cho rằng trực khuẩn kháng thuốc điều trị bệnh lao "là mối đe dọa thực sự". Đã có một số ca nhiễm bệnh lao ở Ý được báo cáo là kháng tất cả các loại thuốc điều trị lao hiện có. Ông cảnh báo rằng tình hình này có thể đưa thế giới trở lại thời kỳ "tiền kháng sinh" năm 1943, khi chưa có loại thuốc nào chống được căn bệnh lao.

Trực khuẩn lao kháng thuốc phát triển khi các bệnh nhân không điều trị triệt để và cũng có thể lây trực tiếp từ người sang người. Ông Raviglione cho rằng chừng nào việc điều trị còn chưa đầy đủ và tỷ lệ chữa khỏi bệnh còn thấp hơn mức yêu cầu 85%, thì số chủng trực khuẩn lao kháng thuốc sẽ còn phát triển hơn nữa.

Theo con số thống kê của WHO, khoảng 2 tỷ người trên thế giới bị nhiễm bệnh lao, trong đó khoảng 450.000 người nhiễm trực khuẩn lao có khả năng kháng thuốc, và khoảng 1,6 triệu người tử vong mỗi năm vì căn bệnh này. 41 nước đã báo cáo có ít nhất một ca nhiễm lao kháng thuốc ở mức cao nhất. Con số này trên thực tế có thể cao hơn nhiều do nhiều nước châu Phi không có các phòng thí nghiệm đủ trình độ phát hiện dạng bệnh lao khó chữa này.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.