Nóng bỏng tại những mỏ than ở Trung Quốc

02/11/2005 23:42 GMT+7

Với 6.000 người chết/năm trong các tai nạn mỏ than, Trung Quốc là nước có ngành công nghiệp than nguy hiểm nhất thế giới. Nguyên nhân nổi cộm là do các quan chức ăn hối lộ hoặc trực tiếp bỏ tiền đầu tư vào các mỏ than, từ đó nhắm mắt làm ngơ trước các quy định về an toàn lao động. Chính quyền đang mạnh tay với tệ nạn này hơn bao giờ hết.

 

Hồi tháng 9 qua, chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận rằng chiến dịch buộc các quan chức chấm dứt đầu tư vào các mỏ than đã thất bại do nhiều người không tuân thủ. Một quan chức còn phát biểu rằng ông thà thôi việc còn hơn rút cổ phần khỏi mỏ than. Dân chúng thì ngày càng mất kiên nhẫn trước tình trạng các tai nạn hầm mỏ chết người xảy ra như cơm bữa. Mới ngày hôm qua, một vụ rò rỉ ga trong một mỏ than ở tỉnh Sơn Tây khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Cơ quan giám sát an toàn mỏ than Sơn Tây sau đó phát hiện cả giấy phép kinh doanh và sản xuất tại khu hầm mỏ này đều đã hết hiệu lực. Chắc chắn mỏ than kể trên không phải là trường hợp hoạt động bất hợp pháp duy nhất. Ước tính trên toàn nước Trung Quốc có 27 ngàn mỏ than, trong đó đến 24 ngàn mỏ quy mô vừa hoặc nhỏ. Chính những mỏ than nhỏ là nơi xảy ra nhiều tai nạn nhất. Trong thời gian qua, chính phủ đã thực hiện chiến dịch nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho các khu hầm mỏ trên toàn quốc, trong đó có việc rút giấy phép những mỏ than không đạt tiêu chuẩn. Để đảm bảo việc rút giấy phép được hiệu quả, chính phủ đã cấm quan chức không được đầu tư vào các khu mỏ. Tuy nhiên, lợi nhuận quá lớn đã khiến rất nhiều người làm ngơ. Không chỉ hùn tiền đầu tư, nhiều quan chức đã nhận những khoản hối lộ kếch xù để che đậy các vụ tai nạn chết người xảy ra trong địa phương của mình.

 

Nhưng quyết tâm của các lãnh đạo Trung Quốc không phải là nhỏ. Rất nhiều quan chức các cấp đã bị bắt trong thời gian qua. Đơn cử như Hu Jianchang, phó giám đốc cơ quan an toàn lao động tại tỉnh Quảng Đông đã bị bắt vì nhận hối lộ 12.000 USD để cấp chứng chỉ an toàn cho mỏ than Daxing. Khổ nỗi chỉ một tháng sau khi nhận cái chứng chỉ có dấu son đỏ chói, 121 thợ mỏ Daxing đã thiệt mạng do mỏ bị ngập nước. Ông phó giám đốc Cơ quan an toàn lao động đành phải vào nhà giam. Chính phủ cũng đã rút giấy phép hoạt động 8.600 mỏ than. Thêm một dấu hiệu khả quan khác: sau khi bước đầu thừa nhận thất bại, thống kê chính thức của Trung Quốc được công bố hôm 1.11 cho thấy 4.578 quan chức đã tự nguyện kê khai số tiền đầu tư vào các mỏ than, trị giá 80,5 triệu USD, trong đó 56 triệu USD đã được rút về. Những ai tự nguyện khai báo với điều kiện số tiền họ đầu tư không phải là tiền phạm pháp thì sẽ được tha bổng. (CD, BT, BBC)

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.