Từ một "sự kiện nhỏ", suy rộng ra...

02/11/2005 00:18 GMT+7

Sự kiện nhỏ" tôi nói ở đây là chiến thắng trên sân cỏ của đội tuyển U.23 Việt Nam, nhờ đó mà giành được chức vô địch Agribank sau 7 năm đợi chờ. Tuy "nhỏ" nhưng chiến thắng ấy thực sự đáp ứng tình cảm khát khao của nhiều triệu người hâm mộ bóng đá nước ta, và theo tinh thần như thế, chiến thắng lại không "nhỏ".

Giải Agribank chỉ là một giải giao hữu tương đối hẹp và phải nói rằng, chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trong 3 trận của giải, nói chung, chật vật. Sắp tới đây, cuộc gặp gỡ thể thao lớn nhất Đông Nam Á diễn ra tại Philippines và riêng bóng đá, U.23 Việt Nam sẽ đối mặt với những đội mà bây giờ khó nói trước khả năng của mỗi đội ra sao, ngay cả với đội Thái Lan mà Việt Nam vừa thắng, bởi đội Thái Lan tại giải SEA Games chắc chắn sẽ khác đội Thái Lan ở giải Agribank. Có thể đội tuyển Việt Nam thành công ở SEA Games và có thể không thành công, tức không giành được huy chương vàng. Sẽ rất bình thường khi điều này xảy ra.

Nhân "sự kiện" đội tuyển U.23 Việt Nam vô địch ở giải Agribank, tôi muốn nói vài suy nghĩ. Đầu tiên, chưa bao giờ tình hình bóng đá nước ta xấu đến như vừa qua, khi U.23 sửa soạn ra sân thì bao nhiêu chuyện tiêu cực ập đến từ lãnh đạo một số đội bóng trong giải vô địch quốc gia - cả ở hạng nhất - chạy theo thành tích mà tung tiền một cách mờ ám nhằm đạt thứ hạng cao, rồi bạo lực trên sân, rồi cầu thủ tiêu cực, rồi một số huấn luyện viên bê bối, rồi... "trọng tài đen" nổi lên - tiếc thay, quá nhiều trọng tài, kể cả đôi người được phong đẳng cấp trọng tài FIFA, "đổi màu" tiếng còi từ công minh sang tối thui! Tình hình là như thế. Nhưng, đội tuyển U.23 Việt Nam "tạm gác" được những quấy nhiễu kia để "chững chạc" ra sân. Một lần nữa, lớp trẻ chứng tỏ bản lĩnh của mình. Trong những điều kiện thậm chí cực xấu, người Việt Nam chúng ta từng dám lật ngược tình thế một cách ngoạn mục, không chỉ trong chiến tranh mà cả trong hòa bình. Gần 20 năm đổi mới, đổi mới chính là một cuộc "lội ngược dòng" gần như huyền thoại. Kết quả tốt bao giờ cũng là hiện thân của những nỗ lực đẩy lùi cái xấu, tôn vinh cái đẹp.

Bài này được viết khi lần đầu tiên chương trình Duyên dáng Việt Nam của Báo Thanh Niên biểu diễn ở Úc - những đêm diễn hoành tráng bằng lực lượng nghệ thuật của chính Việt Nam. Tiếng chuông đánh ở xứ người vang rộng, có xuất phát từ đội ngũ 200 người sang Úc, nhưng cái xuất phát chính là từ đà đang đến hồi lao lên phía trước của cả dân tộc chúng ta.

Cố gắng về mọi mặt của nước Việt Nam - nền tảng là phát triển kinh tế và xã hội - đương nhiên sẽ giới thiệu thực chất của Việt Nam hiện nay. Chúng ta bận tâm cải thiện sự nghiệp xây dựng hơn là bận tâm với những "miệng lằn, lưỡi mối” tào lao!...

11.2005

Trần Bạch Đằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.