“Sốt” kim chi ở xứ kim chi

08/10/2010 10:29 GMT+7

Thời tiết thất thường trong mùa thu đã gây ra một cuộc khủng hoảng kim chi lan rộng ở Hàn Quốc, ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Mỗi năm Hàn Quốc tiêu thụ hơn 2 triệu tấn kim chi.

Giá các loại rau mà Hàn Quốc nhập khẩu dùng làm kim chi hiện tăng gấp bốn lần. Trong nước, những cơn bão lớn như Kompasu khiến sản lượng kim chi dự kiến giảm 100.000 tấn trong vụ mùa 2010, chỉ còn khoảng 150.000 tấn.

Tình trạng thiếu hụt này càng thêm căng thẳng khi diễn ra đúng vào mùa gimjang, lúc các gia đình Hàn Quốc chuẩn bị kim chi để ăn trong mùa đông và mùa xuân. Tại các nhà hàng, nơi người ta dùng kim chi quấn thịt, giờ đây thực khách cứ nói đùa là lấy thịt quấn kim chi bởi hiện rau đắt hơn hầu hết các loại thịt. Nhiều cửa hàng đã treo biển “hết hàng”, còn các tiệm bán kim chi ngừng dịch vụ giao hàng tận nhà. Các tiệm ăn trước đây cung cấp kim chi miễn phí nay tính tiền nếu khách hàng gọi thêm. Thị trường chợ đen nở rộ với việc nhiều người tìm cách thu gom để đầu cơ bán lại.

Tình hình trở nên nghiêm trọng đến mức chính quyền phải tuyên bố tạm thời giảm 27% thuế đánh vào cải bắp và cải thảo từ Trung Quốc. Cơ quan hợp tác thương mại nông ngư nghiệp tuyên bố sẽ nhập khẩu 150 tấn mặt hàng này ngay trong tháng 10. Riêng tại thủ đô Seoul, chính quyền đã bắt đầu một chương trình trợ giá đặc biệt với mặt hàng kim chi. Nhà chức trách bán lại với giá thấp hơn 30% giá thị trường khoảng 300.000 bắp cải thu mua từ các hộ nông dân.

“Đây là lần đầu tiên giá bắp cải tăng cao đến thế. Chuyện này chưa bao giờ xảy ra” - Park Young Koo, một nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế nông nghiệp Hàn Quốc, cho biết.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.