Cướp biển thả con tin Anh sau 388 ngày

15/11/2010 23:41 GMT+7

Hai vợ chồng người Anh Paul và Rachel Chandler hôm qua bay đến thủ đô Nairobi của Kenya để chuẩn bị về nước sau 388 ngày nằm trong tay cướp biển Somalia. Xuất hiện trên Đài BBC trong bộ dạng da bọc xương, cặp vợ chồng trông khá nhẹ nhõm, khác xa những hình ảnh khi còn bị giam giữ.

Ông bà Chandler đang tận hưởng những giây phút tự do đầu tiên kể từ tháng 10.2009, khi bọn cướp biển khống chế 2 người trên chiếc tàu Lynn Rival ngoài khơi Seychelles. Lúc đó, cặp vợ chồng này đã nghỉ hưu và vừa bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới được vài ngày. Họ kể rằng những thời khắc kinh khủng nhất trong hơn một năm qua là lúc bị buộc phải rời tàu và khi bị bọn cướp chia ra giam riêng rẽ. Sức khỏe của ông Paul (60 tuổi) và bà Rachel (57 tuổi) hiện khá yếu sau thời gian khủng hoảng vừa qua.

Cướp biển Somalia thả ông bà Chandler hôm 14.11 sau khi đã chuyển qua nhiều nơi giam giữ. Ban đầu, hải tặc đòi khoảng 7 triệu USD tiền chuộc, nhưng Chính phủ Anh từ chối vì chính sách không thương thuyết với bọn bắt cóc. Cuối cùng, gia đình nhà Chandler phải thuê một đội đàm phán tư nhân, phối hợp với chính quyền Somalia thỏa thuận với cướp biển và chúng đồng ý nhận 750.000 USD để thả con tin. “Chúng tôi rất hạnh phúc vì mình còn sống”, AFP dẫn lời bà Rachel nói. Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố đây là một “tin tuyệt vời” và cảm ơn phía Somalia đã góp công giải cứu vợ chồng nhà Chandler.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.