Những nỗ lực tìm kiếm cuối cùng

30/09/2007 01:20 GMT+7

* Anh Lê Tấn Thành: cứu sống 11 người ra khỏi đống đổ nát Đêm 28.9, trời bất ngờ đổ mưa, công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân thêm phần khó khăn. Theo danh sách chính thức được công bố thì còn 6 nạn nhân ở phía dưới đống nát.

Đêm càng khuya, những chiếc cần cẩu hoạt động càng khẩn trương hơn, những khối sắt được cẩu lên to dần. Phía sâu bên dưới, những chiếc áo xanh, xám của lực lượng cứu hộ vẫn kiên trì, cần mẫn. Hết len lỏi qua lớp sắt thép này, họ lại trèo qua khối bê tông kia. 3 giờ sáng, những người thân đang ngóng tin thân nhân mình còn nằm đâu đó kiệt sức dưới đống bê tông sắt thép. Trong chiếc lều che tạm cứ vẳng ra tiếng khóc ngày càng nhỏ, ray rứt như những tiếng thều thào.

Sáng 29.9, bầu trời âm u do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Mùi tử khí lúc rạng đông như đậm đặc hơn. Tốp công nhân mới vào thay ca. Những nỗ lực suốt đêm hôm trước được đền bù phần nào khi lực lượng cứu hộ phát hiện được 1 thi thể đang nằm sâu trong đống ngổn ngang dù vẫn chưa có cách đưa ra. Một cán bộ ở Bộ GTVT cho hay, đã tìm thấy 2 thi thể nữa, tất cả là 3 và trong ngày hôm nay sẽ cố gắng đưa ra ngoài.

8 giờ kém 5, một thi hài được bọc kín nilon được đưa ra. Danh tính đã được xác định, đó là anh Nguyễn Văn Đùng, 44 tuổi, có vợ và 5 con ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Thi thể anh Đùng nhanh chóng được đưa xuống canô đang chờ sẵn để chuyển về Bệnh viện 121 phía Cần Thơ.

8 giờ, tại trụ B13, một tốp công nhân được một chiếc cần cẩu đưa lên cao để cắt những thanh sắt giàn giáo. 30 phút sau, một tốp công nhân nữa cũng được chiếc cần cẩu khác đưa lên trụ B15 để tháo dỡ giàn giáo. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có mặt tại hiện trường vào sáng sớm để chỉ đạo công việc tìm kiếm người mất tích.

9 giờ 50, nỗ lực tìm kiếm lại được đền đáp, thi hài của anh Nguyễn Văn Tiếp, 50 tuổi, cũng ở xã Mỹ Hòa được đưa ra khỏi đống đổ nát. "Như vậy là còn 4 anh em trong đó nữa thôi" - quệt mồ hôi trên trán, anh trinh sát Bùi Văn Bình chỉ vào bên trong đống đổ nát nói: "Tôi chỉ vái sao cho mình có sức để đưa anh em sớm ra khỏi nơi này".

Buổi trưa, thân nhân nạn nhân, cánh phóng viên, các chiến sĩ công binh, dân quân quây quần bên những hộp cơm được bà con ở các nơi mang tới tiếp tế. Một trung úy quân đội chỉ cho chúng tôi một người đàn ông đen đúa và hốc hác (anh Lê Tấn Thành, ở ấp Mỹ Hưng I, xã Mỹ Hòa) và bảo đó là một trong những người rất đáng biểu dương về tinh thần xả thân cứu người. Ngay khi vụ sập đổ vừa xảy ra, trước lúc lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp kịp đến, anh Thành đã cứu sống 11 người ra khỏi đống đổ nát và mang được 2 xác người còn kẹt bên trong ra cho người thân của họ. Anh Thành nói: "Nhiều người khác cũng làm như tôi thôi. Ban đầu nghe cầu sập, tôi chạy đến đây để tìm đứa em bạn dì, nhưng tiếc là tới giờ vẫn không tìm thấy nó. Nếu gặp người bị nạn trước mắt, có ai mà không cứu...". Em trai của anh Thành tên Đỗ Văn Sáu, cũng ở Mỹ Hưng I.

Tại một góc lều, em gái anh Nguyễn Văn Hai đang mất tích là chị Nguyễn Kim Thoa không ngừng khóc. Vợ anh Hai, chị Nguyễn Thị Kim Sang ngồi thừ như kẻ mất hồn, nước mắt không còn để khóc. Chị đang có mang con đầu lòng 6 tháng tuổi, anh Hai làm hết việc này đến việc khác để cho đứa bé chào đời đừng thiếu thốn. Vừa bỏ nghề mộc, anh xin đi làm cho công trình cầu Cần Thơ, và đã không trở về.

Lúc 13 giờ, có tin từ những người tìm kiếm bên trong cho hay đã xác định được danh tánh của người xấu số, đó là anh Đỗ Văn Sáu. Hàng trăm người hướng về đống đổ nát. Sau bốn ngày đợi chờ vô vọng, đến khi gặp được chồng, vợ anh Sáu là chị Nguyễn Ngọc San ngất xỉu. Xác anh Sáu gói trong nilon được chuyển ra rất nhanh, có lẽ để người thân của anh không kịp nhận ra điều đau lòng là thi thể anh không còn nguyên vẹn.

Với 3 người tìm được trong ngày 29.9, vậy là vẫn còn 3 người bị nạn nằm đâu đó dưới đống đổ nát. Hôm nay 30.9, lễ truy điệu các nạn nhân sẽ được tổ chức, mong sao các anh sớm về được với những người thân.

Mai Vọng - Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.