Thanh Hóa: Những sai phạm "kỳ quặc" của một ông hiệu trưởng

14/09/2005 23:59 GMT+7

Chuyện không ai nghĩ đến đã xảy ra ở Trường THPT Thạch Thành II, Thanh Hóa. Bên cạnh đại đa số giáo viên hết lòng tận tụy với học sinh đã xuất hiện một số ít giáo viên vì lợi ích cá nhân đã làm tổn thương đến cả tập thể. Đáng trách là trong số này có cả vị hiệu trưởng.

Các năm học 2003-2004 và 2004-2005, trong việc thu, chi, quản lý các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh và các khoản thu khác của giáo viên học sinh Trường THPT Thạch Thành II, Hiệu trưởng Nguyễn Viết Xuân cùng với một số người trong ê-kíp của mình không từ một thủ đoạn nào để ăn chặn các khoản tiền của giáo viên, học sinh (GV-HS) thậm chí những khoản tiền rất nhỏ. Trong hai năm học này, trường đã thu của phụ huynh và học sinh 11 khoản - từ tiền giữ xe đạp đến tiền quà lưu niệm. Mỗi học sinh phải hoàn thành xong những khoản tiền thu bắt buộc của nhà trường thì mới có giấy nhận vào lớp. Ngoài ra nhà trường còn thu một số khoản khác như tiền nước uống, tiền điện...

Không những tự ý đặt ra những khoản thu hết sức vô lý, hiệu trưởng cùng với một số người còn ăn chặn tiền của 41 HS bán công, tiền thưởng HS, tiền mua bảo hiểm thân thể HS và GV. Năm 2003, 2004, Trường THPT Thạch Thành II ký hợp đồng với Bảo Minh Thanh Hóa mua bảo hiểm thân thể cho HS và GV với tổng số tiền là 69.959.000đ. Bảo Minh trích lại 32.658.000đ cho trường (tiền hoa hồng và tiền làm tủ thuốc sơ cứu). Nhưng Hiệu trưởng Nguyễn Viết Xuân không chi cho tủ thuốc, không chi hoa hồng, không nộp vào quỹ mà chiếm đoạt số tiền trên làm của riêng. Tệ hơn, ngay cả gần 3 triệu đồng mua vé cho 42 cán bộ GV qua cầu phao Thạch Định để đến trường, ông hiệu trưởng cũng không mua mà đút túi riêng.

Thật không tưởng tượng nổi khi ở một mái trường mà lại có những giáo viên "tranh thủ" bớt xén những đồng bạc nhỏ nhoi của HS. Xin đơn cử: Hội Khuyến học huyện Thạch Thành trong năm học 2003-2004 trao cho Hiệu trưởng Nguyễn Viết Xuân tiền thưởng cho HS, ông Xuân cũng bớt đi 380.000đ để làm của riêng. Trao tiền của Hội Khuyến học cho HS nghèo vượt khó học giỏi, bà Hiệu phó Bùi Thị Tuyết cũng bớt lại 100.000đ. Cũng năm học này Trường THPT Thạch Thành II có 1 HS được một tờ báo T.Ư trao học bổng (500.000đ), giáo viên Ngô Văn Giang đi nhận về chỉ trao cho HS thân yêu của mình 200.000đ còn 300.000đ đút túi... Tổng cộng, ông Nguyễn Viết Xuân cùng với Hiệu phó Bùi Thị Tuyết, giáo viên Ngô Văn Giang, kế toán Trương Phúc Địa, thủ quỹ Nguyễn Thị Lý đã tham ô, bớt xén, thất thoát 146.727.823đ.

Quả thật, chúng tôi lấy làm ngạc nhiên với cách xử lý của Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa và huyện Thạch Thành. Với những vi phạm trên, những người như Nguyễn Viết Xuân, Ngô Văn Giang, Bùi Thị Tuyết không còn xứng đáng làm thầy, cô. Thế mà ông Nguyễn Viết Xuân vẫn yên vị hiệu trưởng, còn ông Ngô Văn Giang lại vừa được bầu vào làm Bí thư Chi bộ nhà trường (!?).

V.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.