Ca sĩ nước ngoài sao không thấy đến?

26/09/2006 21:45 GMT+7

Có một dạo, sân khấu ca nhạc trong nước bỗng trở nên sôi động, hấp dẫn hơn nhờ sự xuất hiện của các nghệ sĩ đến từ các nước, đặc biệt là châu Á như: Cổ Thiên Lạc, Phạm Văn Phương, Lý Minh Thuận, Toro, Quách Khả Doanh, Bi-Rain...

Cách đây 4-5 năm lại có Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Kim Nam Joo, Jang Dong Gun, Kim Min Jong, Soh Ji Sub, Kim Hyun Joo... Tuy nhiên, cho đến thời điểm này dường như nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài đã thiếu vắng thật sự trên sân khấu ca nhạc. Vì sao?

Không đủ tiền tài trợ?

Trước đây, khi chương trình Giai điệu bạn bè của Đài truyền hình TP.HCM còn tồn tại, các nghệ sĩ nước ngoài mỗi tháng lại có dịp xuất hiện trên sân khấu ca nhạc VN và được đông đảo khán giả đón nhận. Thực tế, không phải chỉ có Giai điệu bạn bè mới có thể mời được các ngôi sao nước ngoài, nhất là châu Á. Song với "danh nghĩa" là giao lưu văn hóa, các ngôi sao thường yêu cầu một mức giá khá hữu nghị có thể chấp nhận được là từ 5.000 - 15.000 USD.

Bà Lê Trinh khẳng định: "Hiện nay để bỏ một số tiền lớn vài trăm ngàn đô, các nhà tài trợ thường yêu cầu quyền lợi là ca sĩ ngôi sao ấy phải xuất hiện trên poster, áp-phích quảng bá cho thương hiệu của họ. Éo le thay, yêu cầu này đã không được bầu show của các ngôi sao nước ngoài chấp nhận nên nhà tài trợ cũng không chịu bỏ nhiều tiền để mời ca sĩ".

Bên cạnh những ngôi sao chịu thỏa thuận một mức cát-sê "hữu nghị" thì một số ngôi sao khác như Jang Dong Gun, Kim Hyun Joo, Cổ Thiên Lạc, Bi-Rain đến VN với một mức giá cao (từ 30.000 - 150.000 USD). Sở dĩ họ được thanh toán mức cát-sê cao như vậy thường là để quảng bá cho một thương hiệu nào đó như Close up (Jang Dong Gun), Cổ Thiên Lạc (Palmolive), Kim Hyun Joo, Bi-Rain (S-fone)... Thực chất, nếu như các nghệ sĩ nổi tiếng vẫn vui vẻ đến VN như ngày nào với những "ba-rem" giá đã có; hay các đơn vị tổ chức trong nước tổ chức nhiều show ca nhạc (có ca sĩ ngoại) chuyên nghiệp hơn thì không có gì để bàn. Đằng này, vì thiếu vắng cách tổ chức chuyên nghiệp cộng với sự e dè từ các thương hiệu lớn (hay nói đúng hơn là từ các "đại gia") khi bỏ ra một số tiền khổng lồ nên ít nhiều dẫn đến sự thiếu vắng nghệ sĩ nước ngoài.

Lấn cấn từ quyền lợi, cát-sê giữa ngôi sao và nhà tài trợ

Trao đổi cùng một số đơn vị tổ chức biểu diễn trong nước về nguyên nhân của việc "nhát tay" mời ca sĩ ngoại, phần lớn đều trả lời vì giá cát-sê của họ quá cao. Có ca sĩ đòi tới 300.000 USD, chưa kể tiền bảo hiểm. Đây là mức giá được đại diện các ca sĩ nước ngoài cho biết tính theo mặt bằng chung giá quốc tế chứ không riêng gì VN. Quả thật, cát-sê như thế làm các đơn vị tổ chức trong nước đau đầu, vì họ không thể trả nổi. Công ty BaBi cũng cho biết kế hoạch là đã mời các nghệ sĩ nổi tiếng như Seven (ngôi sao đang tranh vị trí số 1 cùng Bi-Rain), Kangta, nhóm Shinwa. Tuy nhiên số tiền mà bầu show của họ đòi hỏi là từ 200.000-300.000 USD nên phải suy nghĩ và bàn bạc lại cùng nhà tài trợ.

Ca sĩ Singapore Phạm Văn Phương hát cùng Thu Minh trong đợt sang Việt Nam biểu diễn

Bà Lê Trinh (Giám đốc Công ty BaBi) cho biết thêm, một khi đặt vấn đề mời nghệ sĩ nổi tiếng đến nước ta, thời gian mời ít nhất phải trước 6 tháng; rồi phải "đặt hàng" khoảng 60.000 USD trước khi ký hợp đồng thỏa thuận. Chấp nhận đến VN, bầu show còn yêu cầu phải cho biết trước cách quảng bá hình ảnh như thế nào, bán vé ra sao, sân khấu bao nhiêu người...? Nói chung là có rất nhiều thứ phải trả lời cho bầu show của họ. Ngoài ra còn phải chuẩn bị chi phí đi về cho những lần "tiền trạm" của đối tác. 

Trước những gì đang và sẽ xảy ra, có thể dự đoán sân khấu nước ta sẽ tiếp tục sẽ thiếu vắng những ngôi sao ca nhạc nước ngoài. Mong muốn của khán giả lúc này là các đơn vị tổ chức, các nhà tài trợ hãy "chung tay" góp sức để đưa những nghệ sĩ tên tuổi nước bạn đến gần hơn với khán giả trong nước.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.