Phiên tòa xét xử vụ án Thọ "đại úy": Những lời khai “chạy án”

27/10/2005 00:14 GMT+7

Hôm qua 26.10, vụ án Nguyễn Văn Thọ (tức Thọ "đại úy", nhân vật "số 2" trong đường dây tội ác của Năm Cam) và đồng bọn phạm tội "giết người", "đưa hối lộ", "tổ chức đánh bạc"... đã được TAND TP.HCM đưa ra xét xử như dự kiến. Người dự khán đã quá quen với những thông tin về nhân vật Thọ "đại úy" song vẫn không khỏi bất ngờ khi nghe những lời khai trước tòa của y về việc chạy tội.


Trước tòa, khi được chủ tọa Vũ Phi Long cho trình bày về toàn bộ diễn biến vụ sát hại hai anh Phan Lê Sơn và Hồ Phước Hưng vào rạng sáng ngày 27.1.2000, Thọ khai khá rành rọt. Chủ tọa hỏi: "Trước đây bị cáo chỉ bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng, theo bị cáo thì giết người hay là gây rối?". Thọ thưa: "Dạ, phạm tội giết người thì đúng hơn". "Vậy thì vì sao lúc đó bị cáo chỉ bị truy tố tội gây rối?". Thọ thành thật: "Dạ, lúc đó cậu Năm Cam (Thọ kêu Năm Cam bằng cậu ruột - PV) dàn xếp với anh Nguyễn Mạnh Trung để cơ quan điều tra chỉ xử lý bị cáo về tội gây rối. Sau đó, cậu Năm nói phía điều tra thì xong rồi, giờ phải lo bên viện kiểm sát vì viện kiểm sát sẽ không đồng ý với kết luận của cơ quan điều tra. Cậu Năm kêu bị cáo qua nhà anh Thành (tức Nguyễn Văn Thành, nguyên Viện trưởng Viện KSND Q.4, bị cáo cùng vụ - PV) để nhờ giúp đỡ". "Khi gặp, Thành nói gì?". "Dạ anh Thành đồng ý. Ảnh hứa sẽ nhờ người ta giúp...". "Nhưng Thành chỉ là một cán bộ của một viện kiểm sát cấp quận thì sao giúp bị cáo được?". "Dạ, anh Thành nói là anh Thành có quen biết anh Xuân bên Viện KSND TP". "Khi nào thì đưa tiền cho Thành?"- chủ tọa hỏi tiếp. "Da,å gần 1 năm sau, khoảng tháng 10.2001, anh Thành gọi điện và nói có chuyện cần bàn, bị cáo hiểu ý nên mang 4.000 USD đến đưa cho anh Thành". “Ngoài ra, bị cáo còn đưa tiền cho ai khác để nhờ giúp đỡ không?". "Dạ, cậu Năm Cam có nói đi gặp chị Hoa, là người thụ lý hồ sơ vụ án đó để nhờ giúp đỡ, bị cáo có nhờ anh Nguyễn Công Triều

Chủ tọa hỏi Thọ "đại úy": "Bị cáo có biết gì về việc Năm Cam cho đàn em thanh toán Dung Hà và cho tạt a-xít ông Lâm "chín ngón" không?". Thọ kể: "Dạ bị cáo là người được cậu Năm Cam sai đi mua a-xít nhưng bị cáo chỉ đi mua rồi giao lại cho người khác chứ bị cáo không biết việc tạt a-xít Lâm "chín ngón". "Vậy khi nào bị cáo mới biết?" - chủ tọa hỏi tiếp. "Dạ khoảng 1 tuần sau, khi vụ việc xảy ra, báo chí thông tin bị cáo mới biết". Chủ tọa nói: "Hội đồng xét xử sẽ yêu cầu Viện kiểm sát xem xét lại hành vi này của bị cáo".
(nguyên điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, đã bị xử lý hình sự trong vụ án Dũng "đui" - PV) để tiếp xúc với chị Hoa". "Chị Hoa công tác ở đâu?". "Dạ, ở Viện KSND thành phố". "Sao bị cáo biết chị Hoa thụ lý vụ án đó?". "Dạ, anh Nguyễn Mạnh Trung nói". Chủ tọa hỏi thẳng Thọ: "Bị cáo khai là chi cho Nguyễn Công Triều 4.000 USD để nhờ chị Hoa giúp đỡ tiếp, vì sao bị cáo đã chi tiền để nhờ Triều nhưng lại chi thêm 4.000 USD để nhờ chỗ Nguyễn Văn Thành? Việc gì phải làm như thế vì lúc đó Triều đã nhận lời rồi?". Thọ thành thật: "Da,å cậu Năm Cam yêu cầu bị cáo phải làm như vậy cho bảo đảm". "Vậy thì bị cáo có bao giờ gặp chị Hoa không?". "Da, gặp 2 lần, ngay tại cơ quan của chị Hoa, lúc đó chị Hoa kêu lên để giao giấy mời". 

 


...thì “ông viện trưởng” Nguyễn Văn Thành lại chối tội - Ảnh: D.Đ.M

Trong khi Thọ tỏ ra thành khẩn, khai nhận toàn bộ việc nhờ "chạy án" của mình thì bị cáo Nguyễn Văn Thành ngược lại, đã phủ nhận sạch trơn. Nhưng nhiều chi tiết mà Thọ "đại úy" và ông Chí khai trước tòa khiến ông Thành lúng túng. Để làm rõ thêm những tình tiết liên quan đến ông cựu viện trưởng này, chủ tọa gọi nhân chứng Nguyễn Văn Chí (người 2 lần đưa tiền cho Thành) và yêu cầu mô tả lại đặc điểm của bị cáo Thành, ông Chí đưa ra một đặc điểm nhận diện là ông Thành có "chùm râu tài dưới cằm phải". Chủ tọa hỏi Thành: "Bị cáo thấy sao?". Thành nói: "Dạ không đúng vì chùm râu tài này của bị cáo chỉ mới mọc cách đây 2, 3 năm" (?!)...

Hôm nay 27.10, phiên tòa tiếp tục.

 

Minh Thuận - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.