Tin thêm về vụ nguyên thủ quỹ TAND tỉnh Cần Thơ (cũ) tham ô tài sản

29/10/2006 22:32 GMT+7

* Chưa đủ cơ sở xác định giá trị thật của gói nữ trang Ngày 26.10, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Thu Hà, sinh năm 1958, nguyên thủ quỹ của TAND Cần Thơ (cũ) về tội tham ô tài sản (Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh).

Vào năm 1988, trong lúc còn là Thủ kho tang vật, Hà đã tiếp nhận một gói tài sản là nữ trang của bị can Trần Thị Tuyết Mai. Gần 7 năm sau, bà Mai mới làm đơn gửi đến tòa án xin nhận lại gói nữ trang. Qua các biên bản làm việc tại tòa án kéo dài từ năm 2003 đến 2005 và tại CQĐT, Hà thừa nhận có tự ý tháo niêm phong để đem đi bán gói nữ trang trên.

Trong các đơn gửi tòa, bà Mai đều khẳng định gói nữ trang trị giá lên đến 2 tỉ đồng. Tại CQĐT, bà Mai đã kê khai như sau: 1 nhẫn nặng 2 chỉ vàng 9999, 1 nhẫn kim loại nặng 1,5 chỉ vàng có đính 1 viên kim cương 7,3 li  và 5 viên kim cương 5,7 li, 1 đôi bông tai 2 chỉ, 2 phân vàng 14k có đính 2 viên kim cương 7,3 li  và 8 viên kim cương 6,7 li, 1 vòng cẩm thạch màu xanh. Tổng giá trị theo định giá của bà Mai là 125.000 USD; riêng chiếc vòng cẩm thạch (tòa đang quản lý) thì bà Mai định giá là 4,5 lượng vàng 24k.

Tuy nhiên, khi CQĐT xác minh tại các tiệm vàng kinh doanh lâu năm ở TP Cần Thơ cũng như các tiệm vàng mà bị can Hà khai đã bán, các tiệm vàng đều cho rằng trước và sau thời điểm 1988 đều chỉ kinh doanh vàng chứ không mua bán kim cương; riêng tiệm vàng Hoàng Oanh (9 Dình) thì từ trước đến nay chỉ mua vào kim cương trên dưới 5 li và có giá khoảng 10 triệu đồng. Về chuyên môn, các tiệm vàng đều khẳng định với số lượng vàng và hột xoàn như bà Mai đã kê khai thì không thể gia công được chiếc nhẫn vì không đủ vàng làm các chấu để giữ các hột, còn về bông tai thì có thể gia công được nhưng rất to nên không thể đeo được.

Ngoài ra, CQĐT cũng đã trực tiếp làm việc với các cơ quan, tổ chức kinh doanh có chức năng về giám định, gia công và mua bán đá quý, tất cả đều có văn bản trả lời là không thể gia công được các món nữ trang có số lượng vàng và các hột có kích thước và đặc điểm như bà Mai đã nêu. 

Việc bị can Hà lợi dụng nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt tài sản là hành vi phạm tội đã rõ và sẽ được xét xử theo đúng pháp luật. Riêng đối với số nữ trang do thời điểm xảy ra vụ án đã quá lâu, vật chứng vụ án đã không còn, bị can Hà và những người liên quan đều không nhớ giá trị chính xác nên CQĐT cũng không đủ cơ sở để xác định giá trị thật của số nữ trang mà bị can Hà đã tham ô.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.