Ôtô Trung Quốc giá rẻ sắp tràn vào Việt Nam

28/10/2005 14:31 GMT+7

Theo nhận định của một số chuyên gia thị trường, sẽ có một "làn sóng" ôtô giá rẻ của Trung Quốc tràn vào Việt Nam và sẽ tạo ra sự bùng nổ trên thị trường ôtô giống như thị trường xe máy vài năm trước đây khi bắt đầu có xe máy Trung Quốc giá rẻ.

Trên thị trường Việt Nam hiện có hàng chục nhãn hiệu xe Trung Quốc được cung cấp từ một số công ty lớn như Công ty ôtô Trường Hải với loại xe Foton do Tập đoàn ôtô Foton sản xuất. Loại xe này tiêu hao nhiên liệu chỉ bằng 8/10 xe Hàn Quốc và giá các loại xe mới 100% của Foton chỉ bằng khoảng 50-60% các loại xe tải cùng loại của Hàn Quốc.

Cũng như Công ty ôtô Trường Hải, Công ty xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư Giao thông vận tải (Tracimexco) thuộc Bộ Giao thông Vận tải đưa 9 loại ôtô Trung Quốc giá rẻ ra thị trường với giá bán thấp hơn từ 20-30% so với xe lắp ráp cùng loại có xuất xứ từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, xe của những hãng này bán rất chậm do bị cạnh tranh mạnh của những dòng xe tải Trung Quốc khác có giá bán rẻ hơn 10%.

Có rất nhiều lý do để các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc nhận thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng lớn. Các chuyên gia thị trường dự đoán bất chấp thuế tiêu thụ đặc biệt cao, tốc độ tiêu thụ ôtô của Việt Nam trong mấy năm tới sẽ tăng trung bình 45%.

Giá ôtô mà người tiêu dùng Việt Nam phải chịu hiện cao một cách bất hợp lý, vượt khoảng 1,3 đến 1,8 lần so với giá sản xuất chính hãng và của các nước ASEAN. Thêm nữa, bình quân 142 người Việt Nam mới có 1 xe ôtô, trong khi tại Thái Lan tỷ lệ này là 9 xe, Malaysia là 5 xe.

Theo dự đoán của các chuyên gia đầu ngành ôtô, sẽ có cuộc cạnh tranh rất quyết liệt giữa các loại xe tải, xe buýt, xe khách, xe ca, xe chuyên dùng Trung Quốc với xe Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga vào năm 2006.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.