Hy vọng về một loại thuốc mới ngăn chặn bệnh ung thư ruột

27/10/2006 22:40 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu ung thư Anh ngày 27/10 cho biết họ đang nghiên cứu phát triển một loại thuốc, ký hiệu là AZD2171, có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy thuốc AZD2171 có thể ngăn chặn được các polyp, một dạng mô thừa bám trên thành ruột, phát triển thành tế bào ung thư bằng cách cắt nguồn máu nuôi dưỡng chúng. Nếu kết quả thử nghiệm này có thể áp dụng trên cơ thể người thì đây có thể là một "vũ khí" mới chống ung thư ruột - căn bệnh ung thư gây tử vong cao thứ hai trên thế giới.

Hiện nay các bác sĩ có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư ruột bằng cách loại bỏ polyp trước khi chúng bị biến thành u ác tính. Tuy nhiên, chỉ có những người nào có nguy cơ ung thư cao mới có thể phát hiện được polyp thông qua biện pháp soi chụp.

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến nhất ở Anh, với khoảng 35.000 người bị chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm. Ước tính khoảng 40% số người từ 50 tuổi trở lên ở Anh bị polyp. Tuy nhiên, chỉ có 5-10% những trường hợp này phát triển thành ung thư. Nếu phát hiện sớm khoảng 9/10 trường hợp bị polyp có thể được chữa khỏi. Chương trình soi chụp để phát hiện ung thư ruột hiện đang được áp dụng trên toàn nước Anh cho những người tuổi từ 60 - 69.

Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 950.000 bệnh nhân mắc bệnh ung thư ruột và khoảng 490.000 tử vong vì căn bệnh này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.