DN khó khăn, ứng viên gian nan tìm việc

18/11/2008 10:08 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp đang thực hiện việc sàng lọc ứng viên. Những tiêu chuẩn tuyển dụng đặt ra cao hơn so với yêu cầu trước đây.

Cách đây không lâu, tại Ngày hội Việc làm Bách khoa mở rộng, Công ty CP Tân Tân (Dĩ An- Bình Dương) có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí như: kỹ sư, quản đốc, nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh quốc tế... Sau một ngày, công ty nhận hơn 100 hồ sơ dự tuyển. Thế nhưng, đến nay, sau gần 2 tháng, chưa có ứng viên nào được tuyển dụng.

Tuyển dụng gặp trở ngại

Bà Trần Xuân Hồng, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty CP Tân Tân, cho biết lý do khiến công ty không tuyển được người vì các bạn trẻ thiếu kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho công việc. Thêm vào đó, việc định hướng nghề nghiệp ở ứng viên trẻ còn rất mơ hồ. Tình trạng không tuyển dụng được ứng viên cũng diễn ra tương tự tại Công ty Silicon Design Solutions. Mặc dù công ty nhận được gần 100 hồ sơ dự tuyển nhưng đến nay vẫn chưa có ứng viên nào được tuyển chọn.

Còn tại Công ty GlaxoSmithKline, mới đây đã tổ chức hội thảo tuyển dụng dành cho sinh viên với mong muốn tuyển từ 30-40 vị trí gồm nhân viên đăng ký nhóm sản phẩm, chuyên viên tư vấn y khoa, nhân viên tư vấn dược an toàn, nhân viên tiếp thị... Kết thúc hội thảo, công ty nhận được 200 hồ sơ nhưng số lượng ứng viên chính thức được tuyển dụng vẫn còn bỏ ngỏ. Ông Hoàng Cao Cường, giám đốc nhân sự công ty, cho biết: “Ngoài kênh tuyển dụng sinh viên, công ty còn đăng tuyển qua kênh thông tin báo chí, qua các công ty “săn đầu người”... Kết quả, chỉ có 30% ứng viên đạt yêu cầu sau khi phỏng vấn”.

Tiêu chuẩn ngày càng cao hơn

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều muốn có nguồn nhân lực tốt nhất, có thể đảm đương công việc ngay sau khi được tuyển dụng. Chính vì thế, những yêu cầu được DN đặt ra trong quá trình tuyển dụng ngày càng khắt khe hơn. Nếu như trước đây, các DN chỉ chú trọng vào kiến thức chuyên ngành đối với sinh viên thì ngày nay kỹ năng, thái độ làm việc được nhiều doanh nghiệp đặt ra.

Theo bà Trần Xuân Hồng, công ty cần những ứng viên nhạy bén trong công việc, có kỹ năng lắng nghe, giao tiếp tốt với khách hàng. Đặc biệt, với nhân viên kinh doanh quốc tế, yêu cầu ngoại ngữ là không thể thiếu. Ứng viên phải thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Hoa. Đại diện Công ty GlaxoSmithKline cũng cho biết: “Chúng tôi cần những ứng viên có sự chuẩn bị kỹ về kiến thức cũng như kỹ năng khi tham gia tuyển dụng. Đặc biệt, sự dấn thân vào nghề nghiệp là yếu tố quyết định để DN có thể quyết định tuyển chọn hay không”.

Nhân sự tốt sẽ giảm chi phí

Bà Siew Khim, phụ trách khối sản phẩm giải pháp nhân sự của Mercer khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhận định: Các chủ DN hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý chi phí ngày càng gia tăng. Vì vậy, việc tìm hiểu, sàng lọc ứng viên trong các lĩnh vực, ngành nghề cần thực hiện nhằm tối đa hóa hiệu quả hoạt động.

“Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, các DN đều phải kiểm soát chi phí kinh doanh ở mức hợp lý để có thể tiếp tục tồn tại. Chính vì thế, các công ty chắc chắn phải cẩn trọng hơn khi tuyển dụng. Nhiều nhà tuyển dụng bắt đầu dành thêm thời gian để xác định đúng ứng viên cần tuyển hơn là dễ dàng chấp nhận những người chỉ đạt 70% yêu cầu. Chính vì thế, nhu cầu nhân lực có thể tăng chậm lại”- bà Winnie Lam, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn nhân sự Navigos Group, nhận định như vậy.

Quy định tuyển dụng ngày càng khắt khe

Ghi nhận từ Chương trình Việc làm Báo Người Lao Động cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, số DN tham gia tuyển dụng giảm khoảng 27%. Thỉnh thoảng mới có DN tuyển nhân sự do công ty mới thành lập hay mở rộng sản xuất. Riêng với ứng viên, tỉ lệ tìm được việc ở lần đầu tiên giảm rõ rệt. Số ứng viên đăng ký tìm việc từ 2-3 lần tăng gần 10%. Hành trình tìm việc của ứng viên ngày càng gian nan hơn do những quy định khắt khe của nhà tuyển dụng.

Theo H.Nga - P.Danh / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.