Nhìn vào biểu đồ diễn biến giá một lít xăng nhập khẩu (tạm tính theo tỷ giá tại các thời điểm tương ứng) và giá xăng bán lẻ trong nước từ 7 tháng rưỡi qua có thể rút ra một số nhận xét đáng lưu ý.
Nhìn tổng quát, đường diễn biến giá xăng dầu nhập khẩu “dốc hơn” giá xăng dầu bán lẻ trong nước; từ 27.8 đến nay, trong khi giá bán lẻ trong nước đi ngang, thì giá nhập khẩu lại đi xuống. Đoạn biểu diễn chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá bán trong nước ngày một tăng lên: ngày 25.2 là 3.700 đồng/lít, ngày 21.7 là 4.800 đồng/lít, ngày 14.8 là 6.100 đồng/lít, ngày 27.8 là 5.900 đồng/lít, ngày 1.10 là 7.000 đồng/lít, ngày 6.10 là 8.000 đồng/lít và ngày 7.10 là 7.500 đồng/lít.
Đã có nhiều lý giải khác nhau về tình hình trên. Có ý kiến cho rằng, do các doanh nghiệp còn một lượng hàng tồn kho nhập theo giá cũ (với số hàng này có doanh nghiệp cho rằng chỉ giảm được 600 đồng/lít); còn với lượng hàng mới nhập có thể lãi được 2.000 đồng/lít (có doanh nghiệp nói lãi 2.400 đồng/lít, Bộ Tài chính thông tin lãi 3.000 đồng/lít), tính chung cả hàng tồn kho và mới nhập có thể giảm được 1.300 đồng/lít. Có ý kiến cho rằng còn phải bù lỗ cho số lỗ từ 21.7 trở về trước. Từ ngày 6.10, Bộ Tài chính đã đưa ra cơ chế bù khoản lỗ 3.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (ứng trước số tiền đã lỗ, sau đó với mỗi lít xăng bán ra trích 1.000 đồng trả lại cho Nhà nước). Đến ngày 6.10, Bộ Công thương thì cho rằng chưa thấy các doanh nghiệp đề nghị hạ giá bán xăng dầu; và chiều tối 7.10 thông báo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thống nhất giảm 500 đồng/lít.
Giá xăng A92 nhập khẩu và bán lẻ qua các thời điểm (nghìn đồng/lít) |
Dư luận đang đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải giảm giá bán lẻ ở trong nước mạnh hơn nữa (không thể giảm với mức 500 đồng mà ít ra cũng phải 1.000 - 1.500 đồng/lít).
Ngọc Minh
Bình luận (0)