Nụ cười Sài Gòn của Régis Arrighi

18/09/2007 22:17 GMT+7

Triển lãm Nụ cười Sài Gòn của Régis Arrighi diễn ra tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (122 Sương Nguyệt Anh, Q.1) từ ngày 17 - 25.9.2007. Régis Arrighi sinh năm 1956, anh tốt nghiệp trường nhiếp ảnh Orthez (Pháp) năm 1975 và trường Kỹ thuật nhiếp ảnh và Nghe nhìn Toulouse (Pháp) năm 1978.

Anh được biết tới như là một nhiếp ảnh gia chuyên đi chụp và triển lãm ảnh để gây quỹ từ thiện cho các tổ chức nhân đạo trên thế giới. Tháng 10.1983, anh triển lãm ảnh về khu vực Carpates (Roumanie) tại Pháp. Tháng 9.1987, anh triển lãm về những người Digan và người Tzigan (những tộc người sống du cư).

Vào tháng 1.2006, Régis Arrighi đã có một chuyến đi chụp ảnh trong 3 tuần lễ ở Việt Nam (TP.HCM, Cần Thơ và Vũng Tàu). Với bộ ảnh chụp được, anh đã tổ chức triển lãm chủ đề Đời sống của người dân TP.HCM, Vũng Tàu và Cần Thơ trên sông Mekong vào tháng 7.2007 tại Bưu điện Trung ương thành phố Ajaccio, sân bay quốc tế Ajaccio và tại Villanova (tất cả đều ở Pháp) trong suốt mùa hè 2007. 42 tác phẩm rút từ bộ ảnh này đã được trưng bày trong triển lãm Nụ cười Sài Gòn.

Trên đồng nước - (ảnh do H.Đ.N chụp lại)

Trong bộ ảnh này Régis Arrighi đã không chụp theo một tiêu chí nào, người mẫu là những nhân vật anh bắt gặp bất chợt trên đường phố, là những sinh hoạt rất đỗi đời thường đối với người Việt nhưng với anh thì có nét độc đáo riêng. Régis Arrighi thích ghi lại những nụ cười của người thợ lao động: một nữ phụ hồ, anh thợ hớt tóc, bác thợ tiện, thợ sửa xe đạp, nữ tạp vụ, nhóm thợ làm móng, nhóm thợ may gia đình, anh nông dân trồng hoa... Những hàng quán ven đường, bà này bán mấy nải chuối, bà kia bán một mẹt trái thanh long, bà nọ bán giấy vàng mã, lại có bà vừa bán nước ngọt Coca-Cola vừa thưởng thức nhạc qua chiếc radio nhỏ cầm tay.

Đó là niềm vui của người bà khi mớm cơm hoặc tắm rửa cho đứa cháu nhỏ. Là niềm vui thư giãn của mấy ông bạn già quanh bàn cờ tướng, ông bố trẻ đưa con gái chơi giữa hồ sen, hoặc cả nhóm vừa thưởng thức cà phê vừa nghe chim hót từ những chiếc lồng đu đưa trong nắng sớm. Niềm vui rất đỗi đời thường của người Việt được Régis Arrighi cụ thể hóa bằng hình ảnh người đàn bà ngồi cười mãn nguyện bên con heo béo ị nằm thoải mái trước thềm nhà, anh chú thích: Trước tết lo mơn trớn con heo. Hoặc hai cô gái người Nhật đang thưởng thức chung một trái dừa ướp lạnh bên đường phố. Phía sau là bà bán hàng rong đang cười thích thú...

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.