Làm việc tại TP.HCM, Chủ tịch nước Trần Đức Lương: Giải quyết nhanh những khiếu nại tố cáo của dân

23/09/2005 00:28 GMT+7

Ngày 22/9, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác cải cách tư pháp, vấn đề môi trường đô thị, nhất là xử lý rác thải.

Tại buổi họp về công tác tư pháp, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư đánh giá cao TP.HCM đã dành sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác cải cách tư pháp, do vậy mặt công tác này đã có chuyển biến tương đối rõ rệt trong thời gian qua.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Chủ tịch nước lưu ý: Thành ủy, lãnh đạo thành phố cần tiếp tục công tác bồi dưỡng, rèn luyện về đạo đức, nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ các ngành trong khối tư pháp, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn. Thành phố thúc đẩy mạnh mẽ công tác thi hành án, nhất là án dân sự nhằm xóa tình trạng bản án chỉ có hiệu lực trên giấy mà trong thực tế không được thực thi. Giải quyết khiếu nại tố cáo của dân, cần thiết có chuyển biến nhanh. Chủ tịch nước nói: Những việc gì cần là làm ngay. Phải hạ quyết tâm để tập trung giải quyết và chỉ rõ trách nhiệm cấp giải quyết những vấn đề nảy sinh. Chủ tịch nước cũng lưu ý các cơ quan tư pháp thành phố theo sát phương hướng của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương về việc tiếp tục nghiên cứu, vận dụng luật hiện tại nhằm hạn chế tối đa án tử hình và cải tiến việc thực hiện án tử hình.

Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Triết; Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư Trương Vĩnh Trọng và nhiều lãnh đạo.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã đến thăm một số cơ sở xử lý rác thải thành phố và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Phát biểu với lãnh đạo các bộ Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, lãnh đạo TP.HCM tại khu xử lý chất thải rắn Gò Cát, cách trung tâm TP.HCM 15 km, Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhấn mạnh vấn đề ô nhiễm môi trường là một thách thức ngày càng to lớn không chỉ với nước ta mà còn với cả nhân loại. Chủ tịch nước đánh giá cao quy trình xử lý rác thải tại Gò Cát, đạt tiêu chuẩn vệ sinh và còn sản xuất được điện từ khí bio-gas và cho rằng chúng ta không chỉ dừng lại ở khâu chôn lấp mà cần tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và tổng kết thực tiễn để có được mô hình xử lý rác thải, từ khâu phân loại rác thải đến các sản phẩm tái chế từ rác, để có thể đạt hiệu quả cao về các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường, tự nhiên. Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành cùng TP.HCM và các thành phố lớn khác thống nhất xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm giải quyết một cách căn cơ vấn đề rác thải, một trong những vấn đề môi trường bức xúc ở nước ta hiện nay.

Thăm Công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (ALTA), một doanh nghiệp 2 năm liền đạt giải thưởng Sao vàng đất Việt về những sản phẩm thân thiện với môi trường, Chủ tịch nước đánh giá cao công ty đã biết đưa công nghệ hiện đại của Canada vào sản xuất loại bao bì tự hủy. Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo TP.HCM phối hợp cùng các cơ quan hữu quan nghiên cứu chính sách hỗ trợ để giá thành túi xách nhựa tự hủy có thể hạ bằng hoặc nhỉnh hơn một chút so với túi nhựa PE thông thường.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.