Tốn 300.000 đồng để phát hiện sớm nguy cơ suy tim

22/10/2008 08:53 GMT+7

Tại cuộc họp báo bên lề đại hội tim mạch các nước Đông Nam Á lần 17 vừa tổ chức tại Hà Nội, GS.TS Phạm Nguyễn Vinh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết số người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tại VN ngày càng tăng.

Những người trên 60 tuổi, hút thuốc hoặc từng hút thuốc, tăng huyết áp, tiểu đường, đã biết có bệnh mạch vành, bệnh thận, cholesterol cao, tiền sử gia đình có người thân bị bệnh tim mạch... nên kiểm tra đều đặn nhằm tránh phát hiện bệnh muộn, đặc biệt là chứng suy tim.

GS James L. Januzzi, ĐH Y khoa Harvard, Mỹ cho rằng nhiều loại bệnh cùng có triệu chứng khó thở, với biểu hiện bệnh khá giống nhau nên khi thăm khám tại các phòng khám thông thường khó phát hiện bệnh nhân bị suy tim. Tại VN, ước tính có trên 320.000 người bị suy tim.

Ông Vinh nói tại một số bệnh viện chuyên khoa tim mạch  ở TP.HCM và Hà Nội đã sử dụng loại xét nghiệm mới là đo NT- proBNP nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh suy tim. Chi phí một xét nghiệm này khoảng 300.000 đồng, tương đương chi phí siêu âm tim đang sử dụng hiện nay và cũng khá đặc hiệu cho phát hiện suy tim, đặc biệt ở nhóm bệnh nhân đã có biểu hiện đau ngực.

Theo L.Anh/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.