Hội là người bạn thân thiết của thanh niên

14/10/2006 22:31 GMT+7

Thư chúc mừng của Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Phạm Thế Duyệt nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Hội LHTN VN Hội mãi mãi là người bạn thân thiết của đông đảo các tầng lớp thanh niên (TN), Hội sẽ tiếp tục đổi mới cả về tổ chức và phong trào, các cuộc vận động của mình. Xây dựng Hội thật sự là tổ chức xã hội rộng rãi của mọi tầng lớp TN. Hội sẽ đa dạng hóa các mô hình tập hợp để mọi TN dù xuất thân từ thành phần, hoàn cảnh, quá khứ như thế nào cũng đều tìm được chỗ đứng trong công tác Hội, để được rèn luyện, phấn đấu trở thành người hữu ích của xã hội.

Thư chúc mừng của Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Phạm Thế Duyệt nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Hội LHTN VN (15/10/1956 - 15/10/2006)

Hà Nội, ngày 12/10/2006
Kính gửi:  Ủy ban T.Ư Hội LHTN VN

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Hội LHTN VN (15/10/1956 - 15/10/2006), thay mặt Ủy ban T.Ư MTTQ VN, tôi xin gửi đến Ủy ban T.Ư Hội LHTN VN cùng toàn thể cán bộ, hội viên lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Từ tổ chức tiền thân là Tổng Đoàn thanh niên VN, được Đảng và Bác Hồ trực tiếp tổ chức và lãnh đạo, 50 năm qua Hội LHTN VN đã đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên đóng góp xứng đáng cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang của Hội LHTN VN và vai trò nòng cốt của Đoàn TNCS HCM, cán bộ, hội viên và các cấp hội tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tự lực, tự cường, tài năng và sức trẻ của thanh niên, mở rộng mặt trận đại đoàn kết thanh niên, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Cộng sản VN.

Chào thân ái!

Phạm Thế Duyệt

Trở về với ngày hội đại đoàn kết

Tròn nửa thế kỷ kể từ ngày 15/10/1956, vậy mà đứng giữa không gian tại Bảo tàng Tuổi trẻ VN hôm nay, chúng ta như đang sống trong cảnh sum vầy với các anh, các chị khắp mọi miền đất nước ngày ấy. Bác Hồ vui vẻ nhìn khắp và hỏi: "Bây giờ các đại biểu và các cháu có thích nghe kinh nghiệm của Bác, kinh nghiệm thanh niên của Bác không?" - những thước phim vô giá mà Bảo tàng Tuổi trẻ VN đang sở hữu với hơn 60 phút, bắt đầu từ lúc 9h5 sáng ngày 15/10 ấy tuy đã qua 50 năm nhưng vẫn còn sáng rõ rất đẹp, rất hào sảng qua tiếng nói nồng ấm của Bác. Những người làm bảo tàng chúng tôi được biết rằng đây là lần Bác đến với các cháu thanh niên lâu nhất và nói chuyện dài nhất về kinh nghiệm thế giới, trong nước và kinh nghiệm bản thân: "Hồi Bác còn thanh niên như các cháu, tình hình thế giới và tình hình trong nước rất đen tối... Đau lòng vì dân tộc bị nô lệ, Bác đã đi đến nhiều nước ngoài, làm nhiều nghề để sống, sống để tìm con đường cách mạng".

Chúng ta không chỉ được nghe, được nhìn qua phim mà còn được tiếp cận với nhiều hiện vật trong ngày hội đại đoàn kết thanh niên cả nước: Đại hội thành lập Hội LHTN VN. Bức ảnh BCH T.Ư Hội đầu tiên giới thiệu với chúng ta danh thủ bóng đá Trương Tấn Bửu, nghệ sĩ Khánh Vân, nhạc sĩ cách mạng Lưu Hữu Phước, sinh viên Phạm Thị Thiều Hoa, họa sĩ Diệp Minh Châu, anh hùng quân đội trẻ tuổi Nguyễn Thành Út (Sài Gòn và Nam Bộ); anh Lê Văn Chất, anh Ngô Thừa, chị Đinh Thị Kít - dân tộc Hrê, chiến sĩ thi đua toàn quốc (Liên khu V Tây Nguyên), nghệ sĩ Kim Xuân (Hà Nội), bác sĩ Đỗ Phượng (Hải Phòng), thi sĩ Trần Hữu Thung (Nghệ An), VĐV Vũ Văn Thân - nguyên vô địch Đông Dương về xe đạp; Phạm Thị Xiêm - nữ huynh trưởng Hướng đạo, Phùng Văn Khầu - anh hùng quân đội Điện Biên Phủ... trong danh sách 52 ủy viên.

Người xem bắt gặp tại đây hình ảnh thân quen, gần gũi của người thầy thuốc anh hùng, nguyên thủ lĩnh thanh niên Tiền phong Nam Bộ - bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch BCH T.Ư Hội, người kế nhiệm Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên VN Nguyễn Chí Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị T.Ư Đảng, Đại tướng Quân đội nhân dân VN đang nhận những bó hoa tươi thắm của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội chúc mừng.

Những bức ảnh sinh động miêu tả hoạt động của Đại hội được lưu giữ và trưng bày mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Chúng ta thấy Thủ tướng Phạm Văn Đồng rất trẻ và tươi cười trong vòng vây của đại biểu Bắc - Trung  -  Nam. Cuối bài phát biểu của mình, ông chúc Đại hội: "Đoàn kết, đấu tranh, xây dựng, học tập".

Khách tham quan được trở về với không khí sôi động 50 năm về trước qua những hình ảnh và lời ghi từ ngày ấy như: "Đại biểu thanh niên miền Nam tranh luận về nội dung bản tham luận sẽ được trình bày tại hội trường". Từ trái sang phải: chị Lê Thị Chúc nữ thanh niên công nhân khu mỏ Cẩm Phả, chị Nguyễn Thị Cam (miền Nam) chiến sĩ trung đoàn 108 (Nam Bộ) trò chuyện với nhau trong giờ giải lao; đặc biệt bức ảnh các đại biểu đang lướt đi theo các bước nhảy trong phòng gương Nhà hát Lớn Hà Nội với lời chú thích khá ngộ nghĩnh: "Biết nhảy thì nhảy mà không biết nhảy cũng cứ nhảy rồi khắc biết, chị giúp tôi, tôi giúp anh"...

Cũng tại đây, các nhà báo, nhà nghiên cứu, người làm công tác xuất bản có thể tìm thấy những hiện vật, tài liệu quý báu. Đó là nguyên văn huấn thị của Bác Hồ, nguyên văn phát biểu khai mạc Đại hội của đồng chí Nguyễn Chí Thanh và phát biểu bế mạc của bác sĩ, Chủ tịch T.Ư Hội Phạm Ngọc Thạch cùng các bản trích phát biểu với chân dung các đại biểu khách mời quốc tế.

Qua các tài liệu như Nghị quyết, Hiệu triệu, Thư gửi thanh niên miền Nam..., chúng ta biết được Đại hội thành lập Hội LHTN VN ngày ấy có số đại biểu rất lớn: 720 người (chưa tính khách quốc tế) và diễn ra với thời gian khá dài từ ngày 8/10 đến ngày 15/10/1956. Cho đến nay, những ngày đại hội ấy đã đi vào lịch sử như một dấu ấn mãi mãi không phai mờ đối với các thế hệ trẻ nước ta.

Trần Thị Kim Duyên
(Bảo tàng Tuổi trẻ VN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.