Phòng tăng huyết áp

25/10/2010 16:52 GMT+7

Chỉ số huyết áp ở mức 120/80 được xem là bình thường, nếu chỉ số của bạn cao hơn thì đó là chứng tiền tăng huyết áp hoặc tăng huyết áp, Báo The Times of India dẫn lời tiến sĩ Rajiv Bhagwat, bác sĩ chuyên khoa tim Ấn Độ, cho biết.

Theo các chuyên gia, cả gen và môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc làm huyết áp tăng. Hơn 40% những người trẻ tuổi bị huyết áp cao là do có tiền sử từ gia đình. Ngoài ra, cuộc sống ở thành thị, giờ làm việc thất thường, công việc trực đêm và thiếu ngủ cũng dẫn tới chứng huyết áp cao.

Một số nguyên nhân khác là việc lạm dụng một chất nào đó (như hút thuốc lá, nghiện cocaine, nghiện bia, rượu), hoặc thường xuyên bị căng thẳng, ít vận động thể chất, thiếu tắm nắng (dẫn tới hàm lượng vitamin D thấp), ô nhiễm môi trường...

Cách phòng ngừa chứng huyết áp cao như sau: Thường xuyên tập luyện thể dục; tham gia các hoạt động ngoài trời; bổ sung vitamin D bằng tắm nắng; chế độ ăn có hàm lượng chất xơ cao với nhiều trái cây và rau củ; bỏ thuốc lá; hạn chế rượu bia; ngủ đủ giấc; có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, lành mạnh...

Ngoài ra, cần tìm hiểu xem gia đình bạn có tiền sử bị tăng huyết áp hay không và nếu có, tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về cách phòng ngừa. Cũng cần tìm hiểu và điều trị bệnh tiểu đường; tránh lên cân vì tăng cân có thể dẫn đến chứng tăng huyết áp.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.