Người thân bắt đầu thành sơ

08/11/2009 05:17 GMT+7

Thủ tướng Anh Gordon Brown là chính khách đầu tiên nói thẳng ra điều được rất nhiều đồng nghiệp đã nghĩ đến, xa gần đề cập nhưng chưa một lần nói thẳng, đó là đặt điều kiện cụ thể đối với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, dọa sẽ rút quân đội Anh khỏi Afghanistan nếu ông Karzai không đáp ứng những điều kiện ấy

Ông Karzai không chỉ là Tổng thống Afghanistan mà còn là đối tác quan trọng nhất của Mỹ và NATO - trong đó Anh đóng vai trò rất quan trọng - ở Afghanistan. Với 9.000 quân, Anh là nước đóng góp đông quân thứ hai - sau Mỹ - ở Afghanistan. Số quân này tuy nhỏ so với số quân Mỹ và NATO nói chung, nhưng Anh vốn là đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong cuộc chiến Iraq và Afghanistan nên sự rút quân của Anh khỏi Afghanistan có tác động vô cùng tai hại đối với Mỹ và NATO.

Lời phê phán của Thủ tướng Anh Brown nhằm vào ông Karzai rất nặng nề và rõ ràng: “Tôi không sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của những người đàn ông và phụ nữ Anh vì một chính phủ không làm gì cả để chống tham nhũng”. Ông Brown đã tuyên bố như vậy và nhấn mạnh nếu ông Karzai không làm gì cả thì sẽ không nhận được sự ủng hộ quốc tế và sự ủng hộ này phụ thuộc vào việc ông Karzai hành động như thế nào trên 5 lĩnh vực: an ninh, lãnh đạo chính phủ, phát triển kinh tế và chống tham nhũng, hòa giải dân tộc, đối thoại với các nước láng giềng. Ông Brown còn coi đó là 5 cuộc thi, 5 thử thách đối với chính phủ do ông Karzai đứng đầu.

Tuy không thể hiện ra nhưng điều chắc chắn là ông Brown nói thay những đồng minh khác và lần đầu tiên đề cập đến khả năng phương Tây để mặc ông Karzai tự cứu mình hoặc không còn cần đến vị tổng thống này nữa. Đó cũng là cách phương Tây gỡ gạc tai tiếng sau những gian lận và bê bối khiến cuộc bầu cử tổng thống mới rồi chẳng khác gì một trò hề. Vậy là rạn nứt giữa các đồng minh đã trở nên công khai, người thân xưa nay đã bắt đầu trở thành người sơ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.