Phấn hoa atisô ở đâu mà bán lắm thế?

27/10/2011 23:22 GMT+7

Thực tế, bông atisô rất khó có phấn (thậm chí là không), nhưng hiện trên thị trường TP Đà Lạt (Lâm Đồng) lại bày bán tràn lan sản phẩm “phấn hoa atisô” như là đặc sản với giá cả... trời ơi!

Đặc sản cao cấp và trị được bệnh?

Atisô là cây đặc trưng của Đà Lạt, Lâm Đồng và hiện được trồng với diện tích khoảng 100 ha. Lâu nay, loài cây này cho thu hoạch lá, bông, thân, rễ để chế biến thành nhiều loại như cao atisô, trà atisô hoặc được dùng ở dạng tươi như nấu canh, nấu nước uống. Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, xuất hiện một sản phẩm mới mang tên “Phấn hoa atisô” được bày bán tràn lan tại TP Đà Lạt. Sản phẩm này còn được giới thiệu trên vỏ hộp như là một sản phẩm cao cấp của đặc sản Đà Lạt.

 
Nhiều nông dân trồng atisô rất bất ngờ khi nghe sản phẩm phấn hoa atisô - Ảnh: G.B 

Ghé vài lò mứt trên đường Phù Đổng Thiên Vương (phường 8, Đà Lạt), chúng tôi được những người bán hàng ở đây mời chào mua loại “đặc sản cao cấp”. Họ giới thiệu rằng, đây là loại sản phẩm đặc biệt bởi được thu từ phấn hoa atisô do ong mang về. Hơn nữa, ở trong vườn, gia đình có trồng mấy sào atisô và nuôi cả đàn ong để sản xuất sản phẩm này nên bảo chúng tôi cứ yên tâm, đây đúng là hàng “xịn”(!) Nhìn trên vỏ hộp sản phẩm (loại 500g) có những dòng quảng cáo rất “kêu”. Nào là tăng cường sinh lực; trị mụn, nám; điều hòa huyết áp; làm tan mỡ bụng; lọc gan; ăn ngon, ngủ yên và nếu dùng liên tục sẽ phòng chống được viêm gan siêu vi B, thậm chí còn đặc trị bệnh dạ dày, tiểu đường; đau đầu, thấp khớp… Bởi với những lý do đặc biệt và có “công dụng” như vậy nên sản phẩm được bán với giá khá cao từ 400.000 - 500.000 đồng/kg. 

Lừa khách hàng

Bác sĩ Phan Thị An - Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng khẳng định: “Trong hồ sơ tại chi cục không hề có cơ sở kinh doanh nào đăng ký cho sản phẩm phấn hoa atisô cả; trước đây cũng từng có cơ sở đến xin đăng ký nhưng chúng tôi giải thích, tuyên truyền họ đăng ký cho đúng bởi trong thực tế làm gì có phấn hoa atisô. Người ta trồng, bông chưa kịp nở thì đã thu hoạch hết rồi, lấy đâu ra phấn. Trên thị trường nếu có sản phẩm này thì rõ ràng họ đã lừa khách hàng”. 

Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Duyên - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp Lâm Đồng rất ngạc nhiên: “Lần đầu tiên tôi nghe có sản phẩm phấn hoa atisô đấy. Làm gì có phấn hoa này; hoa vừa lớn ra là họ đã thu hoạch rồi chứ đâu để cho hoa nở, ong có cách nào để chui vào mà hút phấn hoa?”.

Ông Hồ Ngọc Dinh - Chủ tịch Hội Nông dân phường 12 (TP Đà Lạt) cho biết: “Đã hơn 30 năm gia đình tôi trồng atisô nhưng tôi đâu có biết đến phấn hoa atisô bao giờ. Sau Tết Nguyên đán mới vào mùa thu hoạch hoa atisô; thường thì nông dân không để hoa nở mà hoa vừa già là đã thu hoạch về chế biến phơi khô hết rồi. Phường 12 có đến 50 ha trồng atisô nhưng không ai biết sản phẩm phấn hoa atisô. Hơn nữa, khu vực này cũng không có ai nuôi ong cả”. Ông Nguyễn Văn Đồng (phường 12) cũng cho hay: “Bông atisô rất cứng thì làm gì thấy phấn, hơn 10 năm trồng atisô tôi cũng chưa thấy ong đến hút phấn hoa atisô bao giờ”.  

Ông Dương Ngọc Đức - Trưởng phòng Kinh tế TP Đà Lạt khẳng định: “Atisô làm gì có phấn, đây là hành vi gian lận thương mại, lừa dối khách hàng. Thực ra là phấn hoa từ nơi khác, họ chỉ làm vỏ hộp cho đẹp và chấp nhận in sai nhãn mác  để hấp dẫn khách. Đoàn kiểm tra liên ngành vừa kiểm tra và cũng có phát hiện sản phẩm “phấn hoa atisô” trong chợ Đà Lạt, dù đã dẹp rồi nhưng họ vẫn cứ lén lút bán…”.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.