Việt Nam hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập WTO

27/10/2006 22:59 GMT+7

Ngày 27/10/ 2006, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên trong nước và nước ngoài về việc Việt Nam hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói:

Chúng tôi rất vui mừng trước việc phiên đàm phán đa phương ngày 26/10/2006 tại Geneva, Thụy Sỹ, đã thông qua toàn bộ các tài liệu về gia nhập WTO của Việt Nam, chính thức đánh dấu việc Việt Nam hoàn tất quá trình đàm phán để trở thành thành viên của WTO. Có thể nói, đây là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi trong suốt nhiều năm qua của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cũng như của đoàn đàm phán Việt Nam tại WTO, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập hoàn toàn vào kinh tế khu vực và thế giới.

Việt Nam đánh giá cao các thành viên Ban Công tác của WTO về Việt Nam (WP), lãnh đạo và chuyên viên Ban Thư ký WTO, Chủ tịch Ban Công tác - Đại sứ Eirik Glenne đã tích cực ủng hộ Việt Nam trong suốt quá trình đàm phán.

Dự kiến, phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng WTO sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11/2006 để xem xét, thông qua việc kết nạp Việt Nam vào Tổ chức này. Nghị định thư về gia nhập WTO của Việt Nam, sau khi được thông qua, sẽ được chuyển cho Việt Nam để Quốc hội xem xét phê chuẩn, dự kiến vào cuối tháng 11/2006. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, Việt Nam sẽ chính thức trở thành thành viên của WTO vào cuối năm nay.

Để chuẩn bị cho việc gia nhập WTO, Việt Nam đã tiến hành những cải cách sâu rộng phù hợp với những chuẩn mực quốc tế. Trong thời gian tới, Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, tranh thủ tối đa các lợi ích mà quy chế thành viên WTO sẽ mang lại đồng thời xử lý hữu hiệu các thách thức của quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.