Món ăn điều trị tai biến mạch máu não

01/11/2008 19:41 GMT+7

Đối với tai biến mạch máu não, ngoài việc điều trị bằng thuốc theo Tây y hay cổ truyền, thì có thể dùng các món ăn bài thuốc để hỗ trợ trong điều trị.

* Cháo gạo trai, sò: Dùng 50g trai, 50g con hàu. Cho 100g gạo tẻ vào nước trai, hàu nấu thành cháo. Ăn mỗi ngày 2 lần. Món này dùng cho những người có huyết áp cao, tai biến mạch máu não, nhức đầu, chóng mặt... Chú ý những người mắc chứng hư hàn (lạnh) không được dùng.

* Cháo gạo tẻ hoa cúc: Hoa cúc bỏ cuống, sấy khô, tán nhỏ. Lấy 100g gạo tẻ nấu cháo, khi cháo chín cho 15g bột hoa cúc vào quấy đều, nấu sôi thêm vài phút là dùng được. Ăn vào hai bữa sáng, chiều. Hoặc có thể lấy mầm cây cúc tươi rửa sạch, thái nhỏ, cho vào 100g gạo tẻ, nước vừa đủ, nấu thành cháo để ăn cũng được. Món cháo này phù hợp với những người mắc chứng trúng phong, huyết áp tăng, nhức đầu, chóng mặt. Chú ý, những người cao tuổi, tỳ hư, đái đường không được dùng.

* Cháo hoàng kỳ, bạch thược, quế: Dùng cho trường hợp bị di chứng sau tai biến mạch máu não (sau khi trúng phong, khí huyết đều hư, liệt nửa người, chân tay teo, mềm không hoạt động được). Hoàng kỳ, bạch thược sao vàng và quế (mỗi thứ 15g), gừng tươi 15g. Đem nấu kỹ, lấy nước bỏ bã. Lấy 100g gạo tẻ, 4 quả táo tàu, nước vừa đủ nấu thành cháo. Khi cháo chín cho nước thuốc trên vào quấy đều. Mỗi ngày ăn 1 lần. Dùng thường xuyên sẽ có hiệu quả chữa những di chứng sau khi trúng phong như tay chân tê liệt.

 

   Quế  - Ảnh: K.Vy

* Canh hoàng kỳ thịt nạc: Hoàng kỳ 10g, táo tàu 10 quả, đương quy và kỷ tử mỗi thứ 10g, thịt nạc heo 100g thái lát. Tất cả cho vào ninh nhừ, thêm vào ít muối và gia vị. Dùng cả thịt và nước. Bài này có tác dụng bổ hư trợ dương, tăng cường khí huyết, sinh huyết. Thích hợp với người bị di chứng sau tai biến mạch máu não như teo chân tay, tê liệt, bán thân bất toại. Chú ý, những người mắc chứng ngoại cảm nóng, gan dương đều thịnh, thì không được dùng bài thuốc này.

* Chè kỷ tử, mạch môn đông: Kỷ tử và mạch môn đông mỗi thứ 30g đem nấu lấy nước uống, thay nước chè. Uống hết trong ngày. Chữa trị các chứng sau trúng phong như nhức đầu chóng mặt, nhìn không rõ, huyết áp tăng, mặt đỏ phừng phừng. Chú ý, những người mắc bệnh chứng hư hàn, hay tiêu lỏng không được dùng bài thuốc này.

* Bánh giun đất, hoa đào: Lấy 30g giun đất, ngâm rượu rửa tẩy hết mùi vị, sấy khô, tán thành bột. Lấy hoa đào và xích thược mỗi thứ 20g, đương quy 50g, hoàng kỳ 100g, xuyên khung 10g sắc kỹ lấy nước, bỏ bã. Lấy bột ngô trắng và bột tiểu mạch trắng 500g (tỷ lệ 4 ngô 1 tiểu mạch).

Trộn bột giun, đường trắng, bột ngô, tiểu mạch với nước thuốc (đã sắc ở trên), quấy đều làm thành 10 chiếc bánh. Lấy nhân bột đào, tán nhỏ, rắc đều trên bánh. Cho bánh vào hấp chín. Mỗi lần ăn 1-2 chiếc bánh, mỗi ngày ăn 2 lần. Bài thuốc này đã có trên 100 năm, trở thành bài thuốc truyền thống chữa trị di chứng sau khi trúng phong. Chú ý, những người bị xuất huyết não chưa ngừng không được dùng món ăn này.

 

Óc heo - Ảnh: K.Vy

* Thiên ma hấp với não lợn: Mỗi lần dùng 100g thiên ma, một bộ óc lợn làm sạch, cho vào bát, đổ nước vừa đủ, hấp cách thủy. Mỗi ngày hoặc cách một ngày ăn 1 lần. Dùng có hiệu quả ở người bán thân bất toại do tai biến mạch máu não.

* Vừng đen hòa với đường: Mỗi lần dùng 2 thìa vừng đen đã rang chín, hòa một ít đường trắng, quấy đều, uống với nước sôi. Có tác dụng sinh huyết, giãn cơ bắp, chữa bán thân bất toại. 

 Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.