Hà Nội chìm trong mưa

31/10/2008 15:06 GMT+7

* Một - hai ngày tới, miền Bắc vẫn còn mưa to đến rất to (TNO) Bắt đầu bằng những đợt mưa ngắt quãng vào ngày 30.10, tới rạng sáng ngày 31.10, những cơn mưa nặng hạt liên tiếp trút xuống khiến cho rất nhiều đoạn đường trong nội đô Hà Nội bị tắc nghẽn nghiêm trọng, nhiều ngõ phố bị ngập sâu trong nước...

Đây không phải lần đầu tiên người dân Thủ đô đối mặt với một cơn mưa to và kéo dài cả ngày. 6h30 sáng, chị Nguyễn Hồng Hải (khu tập thể Học viện Quân y, đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội) đã đi làm, vì “đi giờ này mưa to và hơi sớm, tuy vất vả nhưng tránh được tắc đường, chứ đợi đến 8h thì chỉ có tắm mưa ở đường cùng với hàng nghìn người khác mà thôi”.

Nhưng đã có rất nhiều người có "ý tưởng lớn" như của chị Hải. Thế nên mới 7h, tại hầu hết các tuyến đường như Đê La Thành, Liễu Giai, Thái Hà, Chùa Bộc... đã diễn ra cảnh tượng xe chết máy, hàng nghìn người cố tìm cách lánh khỏi dòng xe cộ trong khi trời mưa như trút nước...

 
Hàng quán ven đường phải dùng tấm chắn và máy bơm để ngăn nước vào nhà - Ảnh: Phan Hậu

Ô tô đi qua tạo thành đợt  sóng “dạt dào” ở lòng đường - 
Ảnh: Phan Hậu


Đến  trưa, những cơn mưa vẫn tiếp tục ào ào, các tuyến đường ở Hà Nội ngập sâu trong biển nước, nhiều khu vực bị cô lập vì tất cả các ngả đường đều ... tắc.

Như thường lệ, con phố Thái Hà thành một mương nước; các phố Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, một phần phố Tây Sơn nước ngập chia cắt nhiều đoạn; từ cây xăng Nam Đồng lên đến ngã tư Khâm Thiên có đoạn nước ngập đến đầu gối. Hàng trăm xe máy bị sục nước, chết máy la liệt các ngả đường.

 
Còn chưa đầy nửa gang tay, nước sẽ tràn vào nhà -
Ảnh: Káp Long


Xe máy “rẽ nước” phi lên, có xe đã phải dừng lại vì chết máy. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Phong Sắc - Ảnh: Phan Hậu


Phố Nguyễn Thái Học từ phía bến xe Kim Mã đến ngã tư giao đường Tôn Đức Thắng cũng ngập sâu.

Các khu vực dân cư thuộc phường Trung Liệt, Quang Trung, nằm từ mé đường Tây Sơn đến Láng Hạ, từ Thái Hà lên Cát Linh nhiều nơi bị cô lập hoàn toàn vì cả 4 phía đường đều tắc.

Chị Diệu Thúy ở số nhà 2A, ngõ 100 Tây Sơn, thuộc phường Quang Trung cho biết: "Tôi đi từ đường Thanh Niên về nhà nhưng đành phải ăn cơm bụi vì mọi ngả đường đều bị tắc cứng. Trục Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn tắc nhiều chỗ, tôi sang phía Láng Hạ cũng tắc ở Thái Hà, vòng về phía đường Hoàng Cầu thì nước ngập đến yên xe ở khu vực chợ Thái Hà. Nhà tôi bị cô lập, muốn về chỉ có cách đi bằng... thuyền. Thấy người nhà bảo trong nhà tôi cũng ngập lênh láng nước”.

Giao thông ngoài đường hỗn loạn, cuộc sống trong các ngõ ngách của Hà Nội cũng nhộn nhạo không kém. Tại ngõ 14, đường Đông Tác (P.Kim Liên) do một số nhà xây dựng, cùng với con đường đang được cải tạo chưa có ống thoát nước, toàn bộ gần 20 hộ dân trong ngõ phải lội bì bõm khi nước ngập sâu tới 50 cm.

Mặc dù đã có kinh nghiệm trong việc "sống chung với lụt", các hộ trong ngõ đều tôn cao nền nhà nhưng nền nhà tôn cao bao nhiêu thì nước dâng cao thêm bấy nhiêu. Chị Nguyễn Thị Hồng ở số nhà 03 trong ngõ cho biết: “Do hệ thống thoát nước của khu nhà quá nhỏ, các nhà lại thi nhau cải tạo, tôn nền vô tình lấp cống thoát, dẫn tới tình trạng mưa bé ngập bé, mưa to thì nước tràn vào nhà”...

* Cũng trong đêm 30, sáng 31.10, nhiều tỉnh miền Bắc đã có mưa to đến rất to. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong một - hai ngày tiếp theo, trên khu vực Bắc Bộ vẫn còn có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn làm mực nước các hệ thống sông Bắc Bộ sẽ lên lại. Mực nước sông Bôi tại Hưng Thi lúc 11h ngày 31.10 là 14,75m vượt báo động (BĐ) III là 2,75m; mực nước sông Hoàng Long tại Bến Đế là 3,44m, thấp hơn mức BĐII là 0,06m.

Chiều và tối nay, sông Lô, Thao, Đà và các sông thuộc hệ thống sông Thái Bình như sông Cầu, sông Thương có khả năng xuất hiện một đợt lũ vừa và nhỏ.

Các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lai Châu, Sơn La cần đề phòng lũ quét xuất hiện trên các sông suối nhỏ, ngập lụt và sạt lở đất.

Phan Hậu - Káp Long - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.