Độc quyền trong viễn thông, CNTT - Hậu quả: Tốc độ của rùa

17/02/2004 09:58 GMT+7

Sau khi bài Độc quyền trong lĩnh vực viễn thông: Ai chịu thiệt hại nhiều nhất? đang trên Thanhnien Online. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều thông tin phản hồi từ phía độc giả. Thanhnien Online xin trích đăng một vài ý kiến để bạn đọc tham khảo.

Tôi là lưu học sinh, do điều kiện không cho phép nên Tết vừa rồi tôi không về ăn Tết được, do vậy tôi có gửi quà về gia đình qua 1 anh bạn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vào sáng ngày 29/1/2004 anh bạn tôi, đã đến bưu điện Lữ Gia gửi bưu phẩm mang số 317 với địa chỉ người nhận rất rõ ràng: Đỗ Thị Liên Hương - Lễ tân 2 - Công ty du lịch khách sạn Kim Liên - số 7 Đào Duy Anh - Đống Đa -Hà Nội.

Vậy mà đến ngày 16/2/2004 gia đình tôi vẫn chưa nhận được bưu phẩm. Tôi không hiểu lý do gì, chả lẽ đên thế kỷ 21 rồi, ngành bưu điện nước ta vẫn đi với tốc độ của rùa, hay do sự độc quyền dẫn đến sự coi thường khách hàng của ngành bưu điện "Quyền của ông, ông thích chuyển bao giờ thì chuyển".

Và tôi muốn biết nếu hàng hóa của tôi do chậm trễ dẫn đến hư hại và hơn nữa thất thoát thì ai chịu trách nhiệm? Rất mong các cơ quan có trách nhiệm của ngành bưu chính viễn thông sớm trả lời câu hỏi trên, để không những tôi mà tất cả mọi người khi thuê các dịch vụ của ngành không phải thất vọng về ngành Bưu chính Viễn thông - ngành được coi là mũi nhọn của nền kinh tế nước nhà.

Xin chân thành cám ơn.

Nguyễn Như Cường
(nhukuong65@yahoo.com)

Độc quyền trong lĩnh vực viễn thông: Gây thiệt hại to lớn

Tôi đã đọc nhiều bài báo của người Việt Nam và của cả người nước ngoài nói về tác hại của việc độc quyền trong lĩnh vực thông tin gây thiệt hại to lớn cho người tiêu dùng và cùng với độc quyền trong nhiều lĩnh vực khác như: điện, nước, xây dựng các công trình có vốn đầu tư của nhà nước... làm giảm khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam .

Ngoài các thiệt hại trên tôi còn thấy một thiệt hại rất to lớn cho nền kinh tế nước ta đó là: Do độc quyền nên chất lượng sản phẩm xấu và giá thành thì đặc biệt cao. Hiện nay trên Internet có rất nhiều thông tin về công nghệ sản xuất, khoa học kỹ thuật, giá cả đủ mọi loại sản phẩm mới và cũ v.v... Do tốc độ internet ở Việt Nam quá chậm và quá đắt (ở các nước tiên tiến như Mỹ và nhiều nước khác thì vào internet với tốc độ 110 Kb thì miễn phí) nên các doanh nghiệp thiếu thông tin dễ bị mua phải các thiết bị máy móc cũ, lạc hậu kỹ thuật và giá cao. Tổn thất này lớn hơn “lợi nhuận của ngành bưu điện” thu được rất nhiều.

Có lẽ trừ ngành bưu chính viễn thông còn mọi người dân đặc biệt là các doanh nghiệp không ai không thấy tác hại to lớn về kinh tế của việc độc quyền trong ngành viễn thông. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Ai chịu trách nhiệm về việc phá vỡ thế độc quyền này và bao giờ thì phá bỏ được?

Nguyen Huu Bieu
(bieu-nguyenhuu@bavico.com.vn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.