Bức xúc từ một dự án khu công nghệ cao

26/09/2006 23:18 GMT+7

Những bất hợp lý, áp đặt của chính quyền sau gần 5 năm tiến hành công tác kiểm kê, đền bù giải tỏa tại khu vực dự án khu công nghệ cao (CNC), quận 9 TP.HCM đang khiến hàng trăm hộ dân ở đây bức xúc, liên tục khiếu kiện. Nhiều nội dung khiếu kiện tập trung vào vấn đề giải tỏa "lố" hơn 100 ha đất tại dự án này, giá đền bù, vấn đề tái định cư không thỏa đáng và hợp tình hợp lý.

Thu hồi đất khi chưa có quyết định của Thủ tướng

Đơn khiếu kiện của 139 hộ dân tại khu vực dự án khu CNC đề cập đến một vấn đề nghiêm trọng xảy ra tại dự án này. Đó là việc UBND TP.HCM ban hành Quyết định (QĐ) 2666/QĐ-UB ngày 27/6/2002 thu hồi 804 ha đất trước khi có QĐ cho phép thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 145 ban hành ngày 24/10/2002). Người dân cho rằng, việc ban hành QĐ thu hồi đất của UBND TP.HCM là không đảm bảo nguyên tắc phân cấp quy định tại Điều 3 Nghị định (NĐ) 93 là "bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất và thông suốt của Chính phủ", "Phù hợp với pháp luật hiện hành về thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ"... 139 hộ dân nói trên còn khiếu nại việc UBND TP.HCM ký ban hành QĐ 2193 để thu hồi thêm 102 ha đất là vượt thẩm quyền, vì cho đến nay việc thu hồi diện tích đất này vẫn chưa hề có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Việc hành xử "vượt thẩm quyền" của UBND TP.HCM trong nhiều năm qua đối với dự án khu CNC đã gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân.

Thực tế khốn khổ của người dân

Tình hình khiếu nại của nhân dân xung quanh việc thực hiện dự án khu CNC là khá gay gắt và bức xúc, là điểm nóng về khiếu nại tố cáo trên địa bàn TP.HCM. Việc tổ chức tái định cư còn quá chậm. Tại dự án khu CNC đã có 1.450 hộ dân bị giải tỏa nhà nhưng mới bố trí tái định cư được 474 nền nhà, các khu tái định cư khác thì quá xa khu CNC và đang trong quá trình xây dựng, thiếu những điều kiện để đảm bảo cuộc sống của người dân sau khi giải tỏa. (Trích Báo cáo kết quả giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội về tình hình khiếu nại của công dân ở khu CNC)

Ngày 26/9, Thanh Niên đã tiếp xúc với các hộ dân thuộc các phường Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Long Thạnh Mỹ (quận 9). Ông Tô Ngọc Vượng (ngụ ở tổ 2, khu phố 4, P.Tăng Nhơn Phú A) bức xúc: "Tháng 5/2003, tổ kiểm kê xuống nhà tôi để đo đạc, kiểm kê đất và áp giá đền bù. Trước đó, tôi đã tìm hiểu và biết rằng nhà tôi không nằm trong phạm vi 804 ha đất của dự án khu CNC. Vậy là tôi bắt đầu hành trình khiếu nại suốt gần 3 năm nay nhưng không có nơi nào ra quyết định giải quyết khiếu nại. Sau đó, vì quá bức xúc, tôi khởi kiện lên Tòa án TP nhưng tòa cũng không nhận thụ lý vụ kiện mà lại ghi phiếu chuyển cho UBND TP.HCM xử lý, giải quyết". Ông Vượng cho biết việc chính quyền quận và phường cứ mời ông lên họp và động viên nhận tiền đền bù đã khiến cho gia đình ông không được yên ổn.

Hai trường hợp khác là ông Nguyễn Đình Huân (ngụ ở tổ 2, khu phố 4, P.Tăng Nhơn Phú A) và ông Nguyễn Văn Nhàn (ngụ tại tổ 12, khu phố 4, P.Tăng Nhơn Phú A) đều đã được các cơ quan chức năng xác định là nhà đất không nằm trong dự án khu CNC của TP. Thế nhưng khi làm thủ tục xin cấp giấy chủ quyền nhà đất tại quận 9 thì bị ách lại với lý do là nhà đất nằm trong phạm vi dự án và sẽ bị thu hồi đất. Từ cuối năm 2002 đến nay, giấy tờ nhà đất của cả hai "khổ chủ" nói trên vẫn bị ngâm lại, mặc cho họ gõ cửa khiếu nại khắp nơi trong suốt 3 năm trời.

Trong quá trình tìm hiểu về những bất hợp lý trong quá trình giải tỏa, chúng tôi cũng gặp nhiều trường hợp được điều chỉnh giá đền bù một cách khó hiểu. Chẳng hạn trường hợp của ông Nguyễn Phước Hải (ngụ ở P.Long Thạnh Mỹ). Ban đầu, ông Hải được áp giá đền bù 103 triệu đồng nhưng sau khi khiếu nại thì UBND Q.9 có QĐ điều chỉnh tổng mức đền bù lên 162,077 triệu đồng. Hiện ông Hải vẫn cùng với nhiều hộ dân tại dự án khu CNC tiếp tục khiếu nại vì thấy rằng mức đền bù đó vẫn chưa thỏa đáng. Điều này cho thấy, nhiều trường hợp kiểm kê và vận dụng giá đền bù tại dự án khu CNC vẫn chưa rõ ràng, khiến cho nhiều người dân nghi ngờ tính hợp lý của phương án đền bù đã ban hành với dự án khu CNC. Và điều hoàn toàn không hợp lý với người dân tại dự án này là mức giá đền bù quá thấp, qua bao nhiêu năm vẫn chưa được điều chỉnh (150 ngàn đồng/m2 đất ruộng và 200 ngàn đồng/m2 đối với đất vườn). Trong khi đó, cho đến nay vẫn chưa có một thông báo tái định cư cụ thể nào cho người dân an tâm sau khi giải tỏa. Còn rất nhiều trường hợp bức xúc khác mà trong phạm vi của một bài báo chúng tôi không thể chuyển tải hết. Những bức xúc nói trên đang rất cần câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền TP.HCM.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.