Gây ô nhiễm môi trường ở Phan Thiết: Sẽ bị xử lý nghiêm theo luật!

05/11/2008 08:00 GMT+7

(TNO) Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Thuận đang nỗ lực cùng các ngành chức năng xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở làng nước mắm, cảng cá, các bệnh viện, các khu du lịch của TP Phan Thiết.

Thượng tá Ngô Minh Hướng - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC36) Công an Bình Thuận đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Thanh Niên về vấn đề trên. Ông Hướng cho biết: Theo rà soát của PC36, tình trạng ô nhiễm môi trường của Phan Thiết hiện nay là khá nghiêm trọng. Các điểm gây ô nhiễm phải kể đến như làng nước mắm Phú Hài; cảng cá Phan Thiết; các bệnh viện và các khu du lịch. Nghiêm trọng nhất là ô nhiễm môi trường ở bãi rác Bình Tú - TP Phan Thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Hơn 60 cơ sở nước mắm ở Phú Hài chưa có cơ sở nào có hệ thống xử lý nước thải đúng qui định. Toàn khu vực cũng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nên hiện nay, người dân trong khu vực và du khách qua nơi đây phải "sống chung" với mùi rất khó chịu.

Tiếp theo là Làng du lịch cũng ô nhiễm rất nặng. Theo đánh giá của Thượng tá Ngô Minh Hướng, “Chỉ có 18% cơ sở du lịch có hệ thống xử lý nước thải”, số còn lại chưa làm hoặc “đang xây dựng”. Tình trạng phổ biến vẫn là làm hầm tự thấm xuống đất hoặc xả thẳng ra ngoài. “Các cơ sở du lịch không giữ đúng cam kết trong báo cáo tác động môi trường. Nếu cứ để tiếp diễn tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch” - ông Hướng cảnh báo.

 
Thượng tá Ngô Minh Hướng - Ảnh: Quế Hà
Đặc biệt nghiêm trọng là vấn đề ô nhiễm môi trường trong các bệnh viện ở TP Phan Thiết. Hiện nay Phan Thiết có 5 bệnh viện, nhưng chỉ có Bệnh viện tỉnh có lò đốt rác thải y tế; các bệnh viện còn lại đều không xử lí đúng với qui định của pháp luật về môi trường, chủ yếu chỉ là phân loại rác thải ban đầu rồi hợp đồng với Công ty Công trình đô thị Phan Thiết chở ra bãi rác Bình Tú. Theo kết luận của Chi cục Đo lường chất lượng Bình Thuận, bãi rác này hiện là điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhất ở Phan Thiết. Nước thải trong các bệnh viện hiện nay mới là vấn đề “nhức đầu” của ngành môi trường địa phương. Hiện nay, có bệnh viện còn chưa có cả hệ thống xử lý nước thải; phải kể đến như Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bình Thuận; Bệnh viện Thành phố Phan Thiết.
Cho đến ngày 30.10, PC36 đã xử phạt 4 cơ sở gây ô nhiễm môi trường với tổng số tiền phạt gần 100 triệu đồng. Gần đây nhất, ngày 8.10, qua điều tra của trinh sát, PC36 phối hợp với Chi cục môi trường tỉnh bắt quả tang Công ty TNHH Hải Nam (27Nguyễn Thông, TP Phan Thiết) xả nước thải trực tiếp ra ngoài khi đang chế biến hải sản.

Về hướng xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ông Hướng cương quyết: “Tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là cần thiết. Nhưng nếu các cơ sở cố tình không thực hiện, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo Luật bảo vệ môi trường”.

Quế Hà (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.