Mỹ tung loạt đòn mới nhằm vào Iran

26/10/2007 23:31 GMT+7

Một loạt biện pháp trừng phạt mới vừa được Mỹ tung ra nhằm tiêu hao sức lực của Iran. Bước đi này đẩy tình trạng căng thẳng kinh niên giữa hai quốc gia lên một nấc mới.

Các biện pháp trừng phạt mà Chính phủ Mỹ đưa ra hôm 25.10 chủ yếu nhằm vào lực lượng Vệ binh Cách mạng và chương trình hạt nhân, tên lửa của Iran. Hãng tin AP cho biết, Washington đã liệt ba ngân hàng quốc doanh của Iran là Bank Melli, Bank Mellat và Bank Saderat vào danh sách tài trợ khủng bố. Chính phủ Mỹ còn khẳng định một nhánh của Vệ binh Cách mạng Iran là Quds cũng hỗ trợ khủng bố.

Giới chức Mỹ cáo buộc Bank Melli, ngân hàng lớn nhất Iran, cung cấp tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Bank Mellat phục vụ Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran còn Bank Saderat thì chuyển tiền cho khủng bố. Ba ngân hàng trên cùng với khoảng 20 tổ chức, doanh nghiệp khác có liên quan tới Vệ binh Cách mạng sẽ bị ngắt khỏi hệ thống tài chính Mỹ, làm gia tăng khả năng những tổ chức này cũng sẽ bị loại khỏi hệ thống tài chính thế giới. Với lệnh trừng phạt mới, bất cứ tài sản nào của nhóm công ty - tổ chức trên được tìm thấy tại Mỹ sẽ bị phong tỏa. Người Mỹ bị cấm làm ăn với nhóm này. Các công ty, tổ chức không thuộc Mỹ dù không chịu tác động của lệnh trừng phạt, nhưng chắc chắn sẽ thận trọng trước quyết định làm ăn với Iran, đặc biệt là với nhóm bị Mỹ đưa vào sổ đen.

Chính sách "đánh vào két sắt" của Iran là đòn trừng phạt tài chính nặng nhất mà Washington nhằm vào đất nước nhiều dầu mỏ bên vịnh Persia kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nói đây là một phần của "chính sách toàn diện nhằm đối phó với mối đe dọa từ Iran". Giới chức Mỹ cũng buộc tội Vệ binh Cách mạng "phát tán vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Tuy nhiên, người Mỹ không đưa ra được chứng cứ mới để bôi trơn cho lời buộc tội. Chính vì vậy mà lệnh trừng phạt của Mỹ đã nhận được các phản ứng khác nhau. Chính phủ Anh ủng hộ người đồng minh khổng lồ bên kia Đại Tây Dương. Nhưng một số nước mạnh khác trong EU lại lo ngại, cho rằng bước đi của Mỹ sẽ khiến tình hình xấu thêm, nhất là trong giai đoạn Iran đang đàm phán với châu u. Nga thì trước sau vẫn phản đối. Hôm thứ năm, Tổng thống Vladimir Putin phản ứng mạnh: "Tại sao người ta lại làm cho tình hình xấu đi bằng cách đưa ra lời đe dọa? Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề không phải là chạy hùng hổ như một gã điên với con dao trên tay".

Trước loạt đòn mới của Mỹ, giới lãnh đạo Iran vẫn mạnh mẽ như mọi khi. Hãng thông tấn IRNA hôm 25.10 dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mohammad Hosseini: "Chính sách thù địch của Mỹ nhằm vào người dân Iran và các tổ chức hợp pháp của đất nước là trái với luật pháp quốc tế, là vô giá trị và sẽ chuốc lấy thất bại như trong quá khứ". Tư lệnh Vệ binh Cách mạng, tướng Mohammad Ali Jafari, thì khẳng định: "Trong mọi tình huống, Vệ binh Cách mạng luôn sẵn sàng bảo vệ lý tưởng". Ông cũng bác bỏ khả năng Mỹ có hành động quân sự chống Iran. Giới chức Iran luôn giữ lập trường rằng họ có quyền phát triển hạt nhân dân sự, quyền mà Mỹ và một số cường quốc khác đương nhiên được hưởng.

Một bên thì cứ tung đòn, một bên thì cứ ưỡn ngực. Tình trạng đối đầu này chắc chắn sẽ còn kéo dài.

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.