Hàng loạt cổ phiếu mới sắp "trình làng"

24/09/2007 22:42 GMT+7

Gần như không thể thống kê được số vốn sẽ huy động từ các đợt phát hành thêm cổ phần (CP) và những đợt bán đấu giá CP lần đầu (IPO) để chuyển thành công ty CP của các doanh nghiệp nhà nước trong quý cuối năm nay. Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) ước tính đó sẽ là một lượng hàng hóa khổng lồ được đưa vào lưu thông trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Nhiều công ty phát hành cổ phần

Trong số những công ty đã thông báo phát hành thêm CP cũng như một số công ty nhà nước tổ chức IPO đã được công bố trong cuối tháng 9 này có thể kể: Công ty gỗ Trường Thành, Dược Bến Tre, Nhựa Việt Nam, May Việt Tiến, Searifico... Nhiều công ty khác đang trong giai đoạn tư vấn để phát hành CP trong năm nay như: Xi măng Hà Tiên 2, Masan,  Intresco, Savico, Thủy điện Đa Nhim, Thủy điện Hàm Thuận, thủy sản Hùng Vương, Ngân hàng nhà đồng bằng sông Cửu Long, Tổng công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)...

Ông Nguyễn Hồng Nam - Phó tổng giám đốc CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết trong 3 tháng qua, SSI đã hoàn thành được 20 hợp đồng tư vấn phát hành CP và còn 70 hợp đồng tư vấn đã được ký kết. "Mảng tư vấn phát hành đang phát triển mạnh và sẽ còn tăng trưởng nhanh hơn nữa trong thời gian tới. Đây sẽ là một hoạt động chính của SSI nói riêng và các CTCK nói chung trong tương lai", ông Nam nói. Theo ước tính của ông Nam, chỉ riêng các công ty thủy điện thì lượng vốn dự kiến huy động cũng lên đến cả ngàn tỉ đồng. Đa số những công ty sắp phát hành đều có thương hiệu, vốn điều lệ lớn như: Xi măng Hà Tiên 2 (có vốn điều lệ 880 tỉ đồng), May Việt Tiến, Dược Bến Tre, Sabeco...

Các cuộc phát hành CP này sẽ tạo thêm một lượng hàng hóa phong phú trên TTCK cho nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, giám đốc một CTCK khác tại TP.HCM lại cho rằng không phải những tên tuổi lớn trong danh sách sắp phát hành CP đều có tình hình hoạt động kinh doanh tốt. "Thế nhưng, hiện nay giá phát hành của các công ty đó có thể phản ánh được giá trị thật của nó do thị trường không nóng như trước đây. Điều này rất tốt cho các nhà đầu tư, nhất là những người có chiến lược đầu tư dài hạn, vì  đây là một cơ hội để giải ngân", vị giám đốc này nói. Nhà đầu tư nên nghiên cứu và đánh giá về các công ty sắp phát hành CP, đặc biệt về giá phát hành để lựa chọn cho mình được loại hàng hóa có chất lượng.

Sẽ tác động đến VN-Index

Đợt trồi sụt của thị trường trong thời gian qua đang khiến không ít doanh nghiệp có kế hoạch phát hành CP lo ngại. Thậm chí có doanh nghiệp còn định hoãn kế hoạch phát hành CP của mình. Ông Nguyễn Hồng Nam cho rằng việc định giá hợp lý cũng như lựa chọn phương án phát hành đúng sẽ giúp cho đợt phát hành CP thành công. "Nếu các công ty đang niêm yết lại đem CP ra đấu giá riêng lẻ nữa thì đó là phương án không hợp lý. Doanh nghiệp nên lựa chọn phương án phát hành riêng lẻ cho các đối tác lớn với sự bảo lãnh của CTCK. Hơn nữa, việc phát hành này cũng không làm biến động giá trên sàn giao dịch", ông Nam nói.

Theo ông Võ Hữu Tuấn, Giám đốc CTCK Bảo Việt (BVSC) chi nhánh TP.HCM, việc phát hành thêm CP và IPO của nhiều doanh nghiệp tất yếu sẽ có tác động đến thị trường niêm yết. "Nguồn tiền trên thị trường bị chia sẻ bớt. Đó là chưa kể đến việc giá CP khi IPO cũng thấp sẽ khiến cho giá nhiều loại CP trên sàn được điều chỉnh lại", ông Tuấn nói. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng việc IPO thêm nhiều doanh nghiệp lớn khiến cho nhà đầu tư có thêm cơ hội lựa chọn. Hơn nữa, việc CP của các công ty lớn sau khi phát hành được niêm yết giao dịch trên sàn cũng góp phần tác động đẩy VN-Index đi lên. Các chuyên gia luôn nhấn mạnh rằng việc phát hành CP, đa dạng hóa sở hữu công ty và niêm yết trên sàn là cơ sở tốt để tạo nên một bước ngoặt phát triển mới của doanh nghiệp. Vì vậy trì hoãn việc phát hành CP hay niêm yết không phải là một ý tưởng hay. 

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.