Tiếp theo bài báo về thực tế du học ở Singapore

17/02/2004 00:09 GMT+7

Kính thưa toà soạn, em vừa đọc xong bài báo Kinh nghiệm du học từ thực tế ở Singapore đăng trên Thanhnien online ngày hôm nay. Em cũng là một SV đã du học tại Malaysia 2 năm, hoàn toàn đồng ý với ý kiến đề cập của bài báo.

Thực tế hiện nay tại VN, đặc biệt là tại TP HCM tình trạng tư vấn du học hoàn toàn rất bát nháo, không có một sự quản lí về chất lượng nào của các đơn vị quản lí ngành. Thật là đáng tiếc cho những ai có ý muốn đi du học, một ý muốn rất tốt mà lại bị các công ty này lừa đảo tệ hại như thế.

Có một thực tế cần khuyên các bạn có ý muốn đi du học là các bạn không nên tin tưởng các ý kiến mà các công ty tư vấn đưa ra 100%, mà chỉ ở một mức độ nào đó thôi.

Ngoài ra, các bạn nên liên lạc trực tiếp bằng e-mail hay điện thoại với trường, Đại sứ quán hay Tổng Lãnh sự quán nơi các bạn muốn đến học là hay nhất. Các bạn cũng có thể tìm cách liên lạc trực tiếp với những người VN đã, đang học tại trường các bạn muốn đăng kí học để có cái nhìn cụ thể hơn. Đó là những lời khuyên tôi muốn khuyên các bạn.

Tôi cũng muốn nói thêm về trường hợp của tôi du học tại Malaysia. Thực tế, Malaysia là một đất nước cũng khá gần với TP HCM. Trước khi qua Malaysia để bắt đầu một cuộc sống mới, tôi đã nghe những lời ca ngợi có thể nói là tuyệt vời về trường học ở đây. Tuyệt vời trên các mặt: trường lớp khanh trang, cơ sở vật chất tốt, giảng dạy, tiếp xúc bằng tiếng Anh, trường ở trung tâm thủ đô Kuala Lampur, giáo viên nhiệt tình, ký túc xá hiện đại,… nhưng thực tế không phải vậy.

Trường học rất bình thường so với các truờng tại TP HCM. Cơ sở vật chất không có gì hiện đại, SV toàn trường có đến hơn một nửa là người Trung Quốc (TQ) hay gốc TQ trên tổng số gần 5.000 SV của trường. Có lẽ vì thế mà suốt ngày chỉ nghe tiếng TQ. Thậm chí có những lớp học GV cũng giảng bằng 2 tiếng Anh và TQ như ở Singapore.

Lớp học sĩ số quá đông, khó mà tiếp thu bài học kỹ càng hay trao đổi ý kiến với GV. Đời sống vật chất, tinh thần cũng không khá hơn là mấy so với TP HCM. KTX cũng rất là bình thường. Trường nằm ở một khu đô thị mới, hẻo lánh của Malaysia, cách trung tâm Kuala Lampur khoảng chừng 200km.

Nói chung, giấc mộng về một ngôi trường hiện đại tại Malaysia của nhóm SV VN chúng tôi tại đây đã hoàn toàn tan vỡ theo mây khói. Thay vào đó, chúng tôi phải chấp nhận thực tế để tiếp tục việc học.

Xin cám ơn các bạn đã đọc ý kiến này.

Nguyễn Việt Dũng
(vdungus@yahoo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.