Con dao hai lưỡi

04/11/2010 23:45 GMT+7

Tình hình kinh tế Mỹ luôn có ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế thế giới nói chung và nhiều nền kinh tế khác nói riêng.

Biến động của đồng USD luôn tác động mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu. Vì vậy, quyết định mới đây của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bơm thêm 600 tỉ USD vào thị trường tiền tệ có tác dụng như con dao hai lưỡi đối với kinh tế Mỹ lẫn kinh tế thế giới.

Trước đó, Fed đã tung 1.750 tỉ USD vào thị trường tiền tệ nhưng thực trạng kinh tế Mỹ vẫn chưa sáng sủa cho lắm. Thất nghiệp vẫn cao với gần 10% và mức độ tăng trưởng kinh tế quá thấp. Tỷ lệ lạm phát xuống thấp còn 0,8%. Vì thế, bóng ma giảm phát đang ám ảnh cảm nhận và tâm lý người Mỹ. Quyết định của Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ có gốc rễ từ bối cảnh đó. Xem ra Fed rất lo ngại về giảm phát và quyết định chấp nhận lạm phát khi bơm thêm tiền vào thị trường tiền tệ bằng cách mua trái phiếu nhà nước để giảm mặt bằng lãi suất của trái phiếu, qua đó khích lệ giới kinh tế chuyển sang đầu tư vào sản xuất kinh doanh.

Về ngắn hạn, suy tính này có thể thành công, nhưng về trung hạn và dài hạn, biện pháp trên sẽ hại nhiều hơn lợi vì mặt bằng lãi suất hiện quá thấp và nhu cầu về tín dụng mới không lớn. Nguy hiểm lớn nhất đối với Fed là không kiểm soát được lạm phát và đồng USD tiếp tục mất giá. Đồng USD giảm giá tuy thúc đẩy xuất khẩu, nhưng lại làm tăng lạm phát. Không kiểm soát được cái vòng luẩn quẩn đó và kinh tế không tăng trưởng mạnh mẽ hơn thì sẽ hoàn toàn lợi bất cập hại. Nếu không cẩn thận, đùa với dao rất dễ đứt tay.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.