Cắt điện do… thiếu kỷ luật

09/10/2008 01:03 GMT+7

Mỗi khi cúp điện, người ta vẫn thường nói do ngành điện độc quyền... nhưng ít thấy nói đến tính vô kỷ luật trong điều hành, quản lý của EVN (Tập đoàn điện lực Việt Nam) với các đơn vị thành viên cũng là một nguyên nhân của tình trạng cắt điện vô tội vạ.

Nguyên nhân kỷ luật

Mới đây, một đợt kiểm tra của tổ kiểm tra liên ngành do Cục Điều tiết điện lực (ĐTĐL), Bộ Công thương tiến hành để làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc ở nhiều địa phương, có tình trạng cắt điện thường xuyên, liên tục, cắt không báo trước… đã cho thấy, việc không chấp hành kỷ luật về điều độ hệ thống điện của nhiều công ty điện lực.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng điện bị cắt liên tục, thường xuyên, gây bức xúc cho nhiều hộ dân, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong thời gian qua như: nguồn cung không đáp ứng nhu cầu,  do các nhà máy mới đi vào vận hành không kịp mốc thời gian quy định, khi mới hoạt động lại không ổn định, phụ tải điện tăng cao nhưng các biện pháp nhằm quản lý tốt hơn về tăng trưởng điện chưa được áp dụng, tạo nên sự mất cân đối cung-cầu…

Ngoài các nguyên nhân nói trên, theo Cục ĐTĐL, trong thời gian qua, "một số công ty điện lực (thuộc EVN) không thực hiện đúng công suất phân bổ theo kế hoạch cũng như mức công suất khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị điều độ quốc gia". Trong khi đó, Tập đoàn điện lực Việt Nam lại chưa có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện công suất phân bổ và công suất tiết giảm phụ tải điện của các công ty điện lực này. 

Lý giải về tình trạng này, Cục ĐTĐL cho biết, do lâu nay, hệ thống điện quốc gia thường xuyên nằm trong tình trạng cung không đủ cầu. Trong các tháng cao điểm như tháng 6, tháng 7 vừa rồi, tổng công suất khả dụng của cả hệ thống vào thời điểm này là khoảng 12.500 MW nhưng trên thực tế, công suất phát điện được chỉ ở mức 10.000 -11.000 MW và hệ thống điện thường xuyên bị thiếu tới 1.500 - 2.000 MW.

Để tránh tình trạng điện bị rã lưới, mất điện trên phạm vi toàn quốc,  EVN phải phân bổ công suất sử dụng theo khả dụng nguồn cho từng công ty điện lực. Dựa vào đây, tùy theo tình hình thiếu điện, các công ty điện lực sẽ có các phương án cắt giảm phụ tải, cắt điện theo thứ tự ưu tiên; thực hiện cắt điện trong các trường hợp khẩn cấp, áp dụng các chế độ cắt điện tự động khi hệ thống cung ứng quá căng thẳng.

Tùy tiện

Thời điểm từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 7.2008, do việc  cắt điện thực hiện ở quy mô lớn, nhiều công ty điện lực thực hiện cắt giảm theo kế hoạch chưa nghiêm túc dẫn tới tình trạng mất cân bằng cung-cầu điện và ảnh hưởng tới an ninh hệ thống điện, dẫn tới việc cắt điện không báo trước.

Tổ kiểm tra liên ngành đã đề nghị với lãnh đạo Bộ Công thương, với các trường hợp vi phạm phương thức vận hành hệ thống điện như thực hiện vượt quá công suất phân bổ, dẫn đến cắt điện không báo trước cho khách hàng dẫn đến thiệt hại cho sản xuất, cần có "biện pháp khiển trách và kỷ luật thích đáng".

Chỉ trừ Công ty điện lực TP Hồ Chí Minh, 10 công ty điện lực được kiểm tra còn lại của EVN đều nhiều ngày sử dụng vượt quá công suất được phân bổ từ 5% trở lên: Công ty điện lực Ninh Bình hầu như ngày nào cũng sử dụng vượt quá 12-25% công suất được phân bổ; có những ngày còn vượt tới 37%. Thống kê từ 1.5 đến 22.7 tại Công ty điện lực Hải Phòng cho thấy, có tới 51/83 ngày công ty này sử dụng công suất vượt quá 5% công suất được phân bổ, một số ngày còn sử dụng vượt 50%. 

Các công ty khác như điện lực Đà Nẵng, Công ty điện lực 2, Công ty điện lực 3 cũng đều không sử dụng đúng công suất của hệ thống đã phân bổ. Tình trạng này dẫn đến có những nơi không đủ điện dùng. Số lần cắt điện ở từng nơi vì thế cũng rất mất trật tự, khác nhau. Từ tháng 1 đến 25.7.2008, ở Công ty điện lực 1 có số lần cắt điện do điều độ là 136 lần, cắt do sa thải tự động là 94 lần. Nhưng ở Công ty điện lực 2, số lần cắt do điều độ lại lên tới 288 lần và số lần cắt điện do sa thải tự động là 106. Trong khi số lần cắt điện do lệnh điều độ ở Công ty điện lực Hải Dương chỉ là 92 lần, cắt do sa thải tự động là 141, thì ở Công ty điện lực Đồng Nai, số lệnh cắt điện lên tới 420 lần và số lần cắt điện tự động lên tới 627 lần…

Còn nhớ, trong các tháng điện bị cắt nặng nề nhất, lãnh đạo tập đoàn này đã triệu tập cuộc họp với giám đốc các công ty điện lực và thông báo sẽ kỷ luật những giám đốc, cán bộ công ty nào vi phạm như việc cắt điện quá nhiều mà không báo trước cho khách hàng. Đến nay, vi phạm đã rành rành, không biết lãnh đạo EVN sẽ xử lý thế nào? 

Quang Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.