Hẹn hò qua mạng đã lỗi thời?

03/11/2006 21:51 GMT+7

Thất vọng trước tình trạng nói dối về tuổi tác, trọng lượng cơ thể hoặc tình trạng gia đình, dân hẹn hò trên mạng internet đang quay sang những người mai mối chuyên nghiệp để tìm kiếm tình yêu.

Bẽ bàng cuộc tìm kiếm ảo

Sau thời kỳ hoàng kim, các website về hẹn hò trên mạng đã bắt đầu xuống dốc. Trên các website như thế, giờ đây đầy rẫy những người hẹn hò là triệu phú, người tàn tật, người Do Thái, người Thiên Chúa giáo, người đồng tính và cả người không đồng tính, nhưng thống kê cho thấy một phần lớn trong số những người tìm tình yêu qua thế giới ảo phải thất vọng ê chề. Christie Nightingale, Giám đốc hãng mai mối Premier Match LLC đóng tại New York, cho biết khoảng 80% khách hàng của bà đã thử hẹn hò qua mạng trước khi đến với cô với bao nhiêu chuyện "thất kinh".

Ngành công nghiệp hẹn hò qua mạng có khả năng sinh lợi cao, đem lại 500 triệu USD ở Mỹ và khoảng 160 triệu euro (204 triệu USD) ở châu u hồi năm ngoái, theo khảo sát của hãng JupiterResearch. Một cuộc khảo sát khác do Pew Internet và American Life Project tiến hành hồi đầu năm nay cho thấy 16 triệu người Mỹ hẹn hò qua mạng. Trong đó, 52% cho biết đã thu được "kết quả tích cực", 29% cho biết điều ngược lại. Joanna Haworth, 36 tuổi, quản lý một nhà an dưỡng ở London, cho biết: "Không ít đàn ông tôi gặp trên mạng là những kẻ lập dị. Có người dùng ảnh của 3 năm trước, khi họ nhẹ hơn gần 20 kg. Có người dành phần lớn thời gian nói về người vợ cũ của mình vì vẫn còn yêu cô ấy dù vô vọng".

Trở về truyền thống

Trưng ra một tập thiệp mời đám cưới từ khách hàng cũ, chuyên gia mai mối M.Balfour của Hãng Drawing Down the Moon ở Anh cho biết dịch vụ của bà đã thăng hoa trong năm qua với những khách hàng sẵn sàng chi đến 15.000 USD với hy vọng sẽ có "kết thúc vui vẻ". Hãng tuyển dụng hẳn một nhóm phụ nữ chuyên sục sạo khắp nơi để tìm những người cặp đôi tiềm năng. Nightingale còn lập một danh sách những điều nên và không nên làm cho khách hàng của họ trước khi đến gặp "người ấy", chẳng hạn như phải tắt "mô-bai" và không nói về "đối tác" cũ của mình.

Một số người mai mối cao cấp ở Mỹ, những người đòi thù lao đến 25.000 USD, thậm chí còn tổ chức chỉnh trang sắc đẹp và huấn luyện về vấn đề quan hệ nam nữ cho khách hàng. Lisa Clampitt, người đồng sáng lập Viện Mai mối đóng tại Mỹ, cho biết: "Tại New York, London, Los Angeles hay Tokyo, nơi có nhiều tiền và thị trường là những người có chuyên môn độc thân trong độ tuổi 30-40. Họ thực sự muốn có dịch vụ mai mối riêng tư, độc quyền". Viện của bà cũng là nơi đào tạo các nhà mai mối chuyên nghiệp.

Vỡ mộng với việc hò hẹn qua mạng internet và tập trung nỗ lực tìm kiếm bạn đời y như điều ông đã làm để tạo dựng sự nghiệp, chuyên gia thiết kế sản phẩm Bill Conley ở Los Angeles đăng ký tham gia các cuộc hội thảo về quan hệ gia đình tại hãng Cupid's Coach của chuyên gia mai mối Julie Ferman. "Los Angeles là tháánh đường của diện mạo bên ngoài. Mọi người rành về việc che giấu bản thân dưới vỏ bọc quần áo sáng loáng và giải phẫu thẩm mỹ", Conley nói. "Bà ấy cáp đôi cho bạn ở mức độ tính cách, chứ không phải ở mức độ... kỹ thuật. Đó là vai trò mai mối thiên về truyền thống. Tôi đã kể cho bà biết nhiều điều về mình".

Một vụ kiện gần đây ở Mỹ cho thấy những cạm bẫy tiềm tàng của việc hò hẹn qua mạng. Hãng dịch vụ hẹn hò qua mạng True.com tuyên bố họ đã thành công trong vụ kiện đòi truy tố một tên tội phạm tình dục đã bị kết tội ở California nói dối về mình qua mạng. "Gần như trên khắp thế giới người ta nói dối về mình trên internet, bạn sẽ không bao giờ biết bạn sẽ nhận được gì. Tôi từng phát hiện mình chat với một người ngồi ở quán cà phê internet ở Nigeria cố tình vòi vĩnh tôi 300 USD", Conley kể. (Reuters, CSMONITOR)

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.