Bật dậy ngoạn mục

14/10/2008 21:49 GMT+7

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ngày 14.10 đảo chiều, phục hồi ngoạn mục trên bảng giá cả hai sàn niêm yết. Nhà đầu tư lại có ngày vui khi gần 100% chứng khoán đều tăng giá hết biên độ cho phép.

Tăng theo thế giới

TTCK Việt Nam tăng giá trong phiên giao dịch hôm qua không làm nhiều người ngạc nhiên. Trước đó, chốt phiên giao dịch ngày 13.10, chỉ số Dow Jones tại thị trường Mỹ tăng một mạch 936 điểm - mức tăng kỷ lục trong một ngày từ hơn 70 năm qua. Tất cả cổ phiếu (CP) trên thị trường này đều lên cao, đẩy chỉ số Dow Jones trở lại mốc trên 9.000 điểm vừa đánh mất trong tuần trước. Chỉ số Nasdaq cũng tăng thêm 11,81%; chỉ số Standard & Poor tăng 11,58% so với phiên trước đó. Sự hứng khởi này dường như đã xóa đi bao nỗi u buồn của giới đầu tư tại Mỹ và lan sang các thị trường khác ở Anh, Đức, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14.10, chỉ số VN-Index tăng 17,66 điểm (tương đương 4,75%), đạt 389,33 điểm và chỉ số Hastc-Index tăng 9,03 điểm (tương đương 7,57%), đạt 128,37 điểm. Ông Lê Đạt Chí - nhà phân tích chứng khoán độc lập, nhận định TTCK Việt Nam tăng điểm hôm qua chủ yếu do tác động tâm lý từ thị trường thế giới. Hiện nay, bản thân nội tại của nền kinh tế Việt Nam cũng như tình hình hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết đã được công khai nên không có gì tác động mạnh hơn. Do đó, TTCK thế giới, đặc biệt là Mỹ tăng trở lại đã củng cố cho tâm lý của nhà đầu tư tại Việt Nam. "Mặc dù các chuyên gia vẫn cảnh báo xu hướng tăng này chưa thể bền vững vì giao dịch trong một ngày thì không thể nói hết được. Hơn nữa sự phát triển hay phục hồi của nền kinh tế sẽ không như kỳ vọng vì các gói giải pháp cứu ngành tài chính của Mỹ hay các nước châu u cũng cần phải có thời gian để thẩm thấu. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là bản thân nhà đầu tư đã thấy an tâm hơn" - ông Lê Đạt Chí nói.

Cũng theo ông Lê Đạt Chí, một phần vì giá nhiều CP hiện nay đã quá rẻ nên kích thích nhà đầu tư mua vào. Ví dụ nhiều CP trong chỉ số Dow Jones của Mỹ hiện chỉ có P/E từ 5-7 lần và nhiều CP tại Việt Nam hiện cũng đang có P/E dưới 10.

Tăng điểm là hợp lý

Nếu theo dõi kỹ tình hình phiên giao dịch ngày 13.10 trước đó tại sàn TP.HCM, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng có thể thấy được tín hiệu đảo chiều đã bắt đầu. Trong phiên này, khối lượng bán ra không còn ồ ạt, điều đó có thể hiểu là nhiều nhà đầu tư không chấp nhận bán CP với giá thấp như hiện tại. Ông Lê Đạt Chí cho rằng nguyên nhân sụt giảm mạnh về mức đáy 366 điểm trước đây là do sự giải chấp ồ ạt một lượng lớn CP của ngân hàng và công ty chứng khoán. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng bi quan về tình hình kinh tế Việt Nam khi lạm phát không ngừng gia tăng, ngân hàng thiếu tính thanh khoản… Nhưng hiện nay, nguyên nhân sụt giảm đã khác và chủ yếu mang tính tâm lý liên quan đến ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính từ Mỹ. Nay khi thị trường Mỹ được trấn an thì nhà đầu tư cũng vững tin hơn.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng nhìn bề ngoài thì thấy do tác động tâm lý. Thế nhưng về bản chất nội tại, giá cả hàng hóa luôn xoay quanh giá trị của nó và CP cũng vậy. "Khi giá CP xuống khá thấp thì nhà đầu tư sẽ mua vào. Đặc biệt các nhà đầu tư đã trải qua giai đoạn bi quan nhất của thị trường trong tháng 6 vừa qua. Khi đó, không ai nghĩ thị trường sẽ bật dậy, thậm chí nhiều người còn nghĩ đến kịch bản VN-Index xuống dưới mức 200 điểm. Do đó sự tăng điểm trở lại của giá CP và chỉ số chứng khoán hiện nay là hoàn toàn hợp lý" - chuyên gia Đinh Thế Hiển nói.

Ông Hiển cũng cảnh báo nhà đầu tư không nên quá hồ hởi. TTCK Việt Nam từ nay đến cuối năm vẫn tiếp tục diễn biến theo hình sin với những đợt tăng giảm khác nhau. Giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM cũng cho rằng TTCK đang ở thời điểm khá nhạy cảm. Sự kỳ vọng để rồi thất vọng của nhiều nhà đầu tư trên thị trường đều được phản ánh qua giá CP và điều đó cũng sẽ khiến cho thị trường càng khó dự đoán.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.