Từ 14/11, đồng loạt nhận hồ sơ đăng ký hộ khẩu

10/11/2005 23:30 GMT+7

- Trong vòng 10-15 ngày phải giải quyết, trả kết quả cho công dân - Không bố trí cán bộ đã vi phạm hoặc đang có khiếu kiện về giải quyết hộ khẩu làm công tác đăng ký Tại buổi gặp đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn chiều 10/11, Ban Giám đốc Công an TP.HCM cho biết bắt đầu từ sáng 14/11, công an 24 quận, huyện và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCTTXH) Công an TP.HCM chính thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ khẩu theo quy định tại Nghị định 108/2005 của Chính phủ.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát QLHCTTXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ các trường hợp công dân tạm trú từ 3 năm trở lên, có nhà ở chưa có giấy tờ hợp pháp nhưng có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn về tình trạng hợp pháp của nhà ở, đất ở; những trường hợp đặc biệt như: đến thành phố theo chủ trương thu hút nhân tài, phát triển của thành phố... Công an các quận, huyện tiếp nhận và thực hiện hồ sơ các trường hợp còn lại quy định trong nghị định của Chính phủ (xem thêm chi tiết trên www.thanhnien.com.vn). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân thuộc các trường hợp đã phân cấp cho Phòng Cảnh sát QLHCTTXH tiếp nhận và giải quyết, vẫn có thể nộp hồ sơ tại các quận, huyện nơi mình cư trú, sau đó công an các quận, huyện có trách nhiệm chuyển hồ sơ lên phòng giải quyết. Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng Cảnh sát QLHCTTXH cho biết, chỉ riêng các trường hợp cư trú liên tục trên 3 năm đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú đã là gần 140.000 hộ với gần 500.000 nhân khẩu.

Theo Thông tư 11/2005 của Bộ Công an (có hiệu lực từ 31.10.2005) hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định về đăng ký và quản lý hộ khẩu, khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận phải kiểm tra thật kỹ, nếu thấy đủ thủ tục theo quy định thì tiếp nhận, ghi vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu, viết biên nhận, hẹn ngày trả kết quả; nếu còn thiếu hoặc chưa đúng thì hướng dẫn một lần bằng giấy cho công dân. Sau khi tiếp nhận hồ sơ hoàn chỉnh, không quá 10 ngày làm việc đối với thành phố, thị xã và không quá 15 ngày làm việc đối với địa bàn khác, cơ quan công an phải giải quyết, trả kết quả cho công dân. Trường hợp có vướng mắc, phát sinh thì được kéo dài thời hạn nhưng không quá 10 ngày làm việc. Riêng đối với trẻ em mới sinh, thời hạn giải quyết và trả kết quả tối đa không quá 5 ngày làm việc. Thông tư này cũng nêu rõ công dân khi đến đăng ký hộ khẩu phải nộp bản photo (không cần xác nhận của UBND, cơ quan, tổ chức hoặc công chứng) đồng thời xuất trình bản chính những giấy tờ: chứng minh nhân dân; giấy tờ nhà; hộ chiếu, giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy tờ về kết hôn, ly hôn, quyết định cải chính về hộ tịch...; quyết định điều động, tuyển dụng, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, thôi việc...

Để triển khai đồng bộ và thống nhất cách giải quyết hồ sơ đăng ký hộ khẩu theo Nghị định 108/2005, sáng 10.11, Phòng Cảnh sát QLHCTTXH đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ của phòng và công an 24 quận, huyện. Ban Giám đốc Công an TP cũng đã chỉ đạo các đơn vị phải rà soát đánh giá số cán bộ hiện đang làm công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu để trên cơ sở đó có kế hoạch củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ trực tiếp đăng ký, quản lý hộ khẩu ở các cấp; phải chọn và bố trí cán bộ thạo việc, có tinh thần trách nhiệm cao và tác phong đúng mực để tiếp công dân đăng ký hộ khẩu; không bố trí cán bộ đã vi phạm hoặc đang có khiếu kiện về giải quyết hộ khẩu; tại các nơi tiếp dân về đăng ký hộ khẩu phải niêm yết công khai các thông báo về nguyên tắc, thủ tục, quy định về lệ phí, thời gian giải quyết cụ thể theo đúng quy định của Bộ Công an.

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.