Mập, ốm theo ý muốn

26/09/2005 22:39 GMT+7

Mập quá: lo! Ốm quá: cũng lo không kém. Mập, ốm theo ý muốn có khó không? Thế nào là mập? Làm sao để giảm mập? Dạng dễ nhận thấy nhất là mập bụng, tỷ số giữa eo và mông lớn hơn 0,95 đối với nam và 0,85 đối với nữ. Vòng eo của nữ vượt quá con số 80 cm thì thật đáng lo ngại, bạn bị mập bụng đấy!

Ngoài ra, khi tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn 25% ở nam, và hơn 30% ở nữ, nghĩa là bạn mập bản chất. Chúng ta mập là do năng lượng cung cấp lớn hơn năng lượng tiêu hao lâu dài, năng lượng dư thừa được dự trữ vào ngân hàng... mỡ bụng. Mập rất nguy hiểm, có thể dẫn tới các bệnh sau: xơ vữa động mạch, tiểu đường, bệnh tim, bệnh khớp, đột quỵ, cao huyết áp, khó thở, và dễ... chết sớm. Vì vậy, hãy theo dõi cân nặng của bạn. Ngày nay, tình trạng béo phì của trẻ em ngày càng tăng. Câu trả lời của các bác sĩ khi các bậc cha mẹ thắc mắc "trẻ em mập có sao không?'', là: nguy hiểm. Trẻ béo phì có nguy cơ mập khi lớn lên, tăng nguy cơ các bệnh mãn tính: cao huyết áp, tăng cholesterol, tiểu đường, kìm hãm tăng trưởng ở tuổi dậy thì, và có nhiều tổn thương về tâm lý do bạn bè chọc ghẹo.

Một chương trình giảm cân đáng tin cậy, đó là:

- Giảm mỡ, không phải giảm nước.
- Giảm chậm, chắc chắn bằng cách giảm 10% cân nặng trong 6 tháng; giữ ổn định 3 tháng, tiếp tục ổn định hoặc 1 đợt giảm tiếp.
- Chương trình giảm cân phải dựa trên lối sống của người thực hiện: chế độ ăn quen thuộc và vận động, các biện pháp khác là phụ trợ.

 Lưu ý: giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến các tai biến, và hơn 90% trở lại cân nặng ban đầu hoặc mập hơn sau 1 năm.

Ai cũng biết: "vòng thắt lưng dài - vòng đời ngắn". Phụ nữ  nghe vậy cũng lo lo, may sao lại cũng nghe nói có thực đơn "13 ngày giảm 7 kg". Thế là đua nhau mua tờ báo có "bí quyết" ấy, rốt cuộc là bước sang ngày 14, cơ thể lại... tròn đầy và có nguy cơ "phát tướng" hơn lúc trước. Lại  nữa, nghe đồn có loại trà "giảm béo" rất hiệu quả, mua về ngay! Quả là có giảm được  vài ký sau 1 tuần... ngày tiêu đêm tiểu, rồi phải vào bệnh viện để "vô nước biển" bù lại số cân đã sụt vì khô nước. Tiền mất tật mang là vậy! Đối với các trường hợp muốn giảm mập, năng lượng cung cấp phải ít hơn năng lượng tiêu hao từ 500 - 1.000 Kcal để có thể giảm 0,5 - 1 kg/tuần. Giảm năng lượng cung cấp bằng cách giảm 20% năng lượng, tăng tiêu hao bằng cách tăng vận động.  Có nhiều cách giảm cung cấp năng lượng: không nên ăn các món ăn có nhiều mỡ, chiên, quay, xào; không ăn nhiều thức ăn ngọt và không ăn nhiều trong các bữa chiều tối. Nên ăn thịt nạc, bỏ da; ăn các món luộc, hấp, kho, nướng; uống sữa không chất béo; ăn trái cây, ăn chậm nhai kỹ và đặc biệt giảm bớt kích cỡ các bữa ăn. Vì sức khỏe của chính mình, bạn phải vận động! Tăng cường vận động càng nhiều càng tốt, bằng cách đi bộ, chạy, nhảy dây, tập thể dục, chơi môn thể thao yêu thích. Bạn cũng nên tận dụng mọi lúc mọi nơi để có thể đi lại: làm vườn, chăm sóc nhà cửa, tham quan công viên, vườn tược và đi lại nhiều trong công việc.

Ốm thì sao? Tại sao chúng ta ốm?

 

Ốm (gầy) nghĩa là lượng mỡ cơ thể quá thấp, dưới 5% ở nam và dưới 12% ở nữ, do năng lượng được cung cấp vào cơ thể ít hơn năng lượng tiêu hao lâu dài. Tình trạng này dẫn đến việc phải vay mượn từ cơ thể, đó là một dạng... tự ăn thịt mình. Ốm, không những tầm vóc bé nhỏ mà còn dẫn đến việc không phát triển hết tiềm năng trí tuệ; giảm năng lực học tập, sáng tạo: không bền trí; giảm năng suất lao động: không bền sức; tăng nguy cơ bệnh tật, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, lao. Đó là chưa kể đến nguy cơ giảm tuổi thọ.

Người ốm nên nạp năng lượng cung cấp nhiều hơn năng lượng tiêu hao từ 500 - 1.000 Kcal để tăng được 0,5 - 1 kg/tuần. Tăng cung cấp, giảm tiêu hao bằng cách nào? Ăn thêm các bữa phụ, ăn thêm thức ăn vào bữa chính, tăng nhiệt lượng của thức ăn bằng dầu mỡ và sử dụng các thực phẩm cao năng lượng. Chú ý giảm tiêu hao năng lượng bằng cách làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; giữ vệ sinh, tránh ngộ độc thực phẩm, chích ngừa để phòng nhiễm trùng và... xổ giun định kỳ.

Thanh Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.